Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thừa nhận không kích ở Syria không chỉ nhằm vào IS

Một ngày sau khi khởi động chiến dịch trên không, Nga cho biết các cuộc không kích của nước này tại Syria không chỉ nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngày 30/9, Không quân Nga đã tiến hành đợt không kích đầu tiên vào các mục tiêu của IS. Ảnh: Ausairpower

“Việc lựa chọn mục tiêu của chúng tôi dựa trên sự phối hợp với các lực lượng vũ trang của Syria”, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của  điện Kremlin, nói. Ông từ chối trả lời những câu hỏi về nhận định của Tổng Thống Vladimir Putin về chiến dịch.

Theo Reuters, một số tờ báo Nga nhấn mạnh tính hợp pháp của Moscow trong việc việc tham dự vào xung đột tại Syria. Tổng thống Putin can thiệp theo lời mời gọi của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà quan sát nhận định, các cuộc không kích là sự can thiệp lớn nhất của Nga vào Trung Đông trong nhiều thập kỷ qua. Động thái của điện Kremlin mở ra một giai đoạn mới trong cuộc xung đột tại khu vực này.

Trước đó, Moscow từng tuyên bố chiến dịch không kích của nước này chủ yếu nhằm vào các chiến binh IS. Tổng thống Putin bày tỏ mối quan ngại về khả năng những công dân Nga hoặc những người thuộc Liên Xô cũ tham gia vào tổ chức khủng bố này chuyển mục tiêu về trong nước.

Hãng tin AFP hôm 1/10 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay quân sự Nga đã tiến hành 20 đợt không kích nhắm vào “8 mục tiêu IS” ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ cáo buộc một số địa điểm bị tấn công là căn cứ của các nhóm nổi dậy ở Syria do CIA bảo trợ.

Trong khi đó, hàng trăm lính Iran đã tới Syria trong 10 ngày qua, chuẩn bị gia nhập lực lượng chính phủ và đồng minh, sẵn sàng cho một cuộc tấn công lớn với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga.

“Các cuộc không kích của Nga trong tương lai gần sẽ đi kèm với các hoạt động trên mặt đất của quân đội Syria và đồng minh. Các hoạt động sắp tới có thể diễn ra tại vùng Idlib và Hama”, một nguồn tin quân sự nói với Reuters.

Các nguồn tin cho biết, hoạt động triển khai nhằm mục đích chiếm lại phần lãnh thổ rơi vào tay nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn.

“Những đội tiên phong trong lực lượng mặt đất của Iran đã bắt đầu đặt chân tới Syria. Họ là các binh sĩ và sĩ quan đặc biệt tham gia vào trận chiến này. Hàng trăm người cùng với vũ khí và thiết bị”, nguồn tin thứ hai nói. Theo Reuters, Iraq cũng tham gia vào kế hoạch.

Đến nay, hỗ trợ quân sự trực tiếp dành cho chính quyền Tổng thống Assad chủ yếu tới từ hình thức cố vấn. Iran cũng huy động binh sĩ người Shiite tới chiến đấu cùng lực lượng của chính phủ Syria.

Báo Mỹ: Nga không kích nhóm nổi dậy Syria do CIA bảo trợ

Giới chức Mỹ cho biết, khu vực không kích của Nga hôm 30/9 ở miền Tây Syria chủ yếu là nơi mà các lực lượng nổi dậy nhận hỗ trợ từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chiếm giữ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm