Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tập trận trên chuỗi đảo tranh chấp với Nhật Bản

Hôm 26/3, Nga tiến hành các cuộc tập trận với hơn 3.000 binh sĩ trên chuỗi đảo tranh chấp với Nhật Bản, chỉ vài ngày sau khi chấm dứt đàm phán hòa bình với nước này.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo từ quân khu phía đông của Nga cho biết Moscow đã tiến hành các cuộc tập trận trên quần đảo Kuril, với hơn 3.000 binh sĩ và hàng trăm thiết bị quân sự, vào ngày 26/3.

Kịch bản tập trận của Nga là đẩy lùi chiến tranh đổ bộ, bao gồm tiêu diệt máy bay quốc phòng và kiểm tra kỹ năng vận hành hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường, Interfax cho biết.

"Ngoài ra, các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng không cũng đang thực hiện một loạt biện pháp để phát hiện, xác định và tiêu diệt máy bay của kẻ thù giả định", thông báo của quân khu cho biết.

Cùng ngày, truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin cuộc tập trận của Nga đang diễn ra trên các đảo tranh chấp giữa Tokyo và Moscow.

Nga tap tran o quan dao Kuril anh 1

Nga tiến hành cuộc tập trận với hơn 3.000 binh sĩ trên chuỗi đảo tranh chấp với Nhật Bản vào ngày 26/3. Ảnh: Caspian.

Trước đó, vào ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Moscow sẽ dừng các cuộc đàm phán hòa bình với Tokyo và đóng băng các dự án kinh tế chung liên quan đến quần đảo Kuril, nhằm trả đũa việc Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Hiện các phóng viên chưa thể liên hệ với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Văn phòng Thủ tướng để bình luận về các cuộc tập trận.

Quần đảo Kuril nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, do Moscow kiểm soát kể từ khi bị quân đội Liên Xô chiếm giữ trong những ngày cuối Thế chiến 2. Các đảo này được Nhật Bản gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc. Tranh chấp lãnh thổ đối với các hòn đảo này đã khiến hai nước không ký được thỏa thuận hòa bình sau chiến tranh.

Nga chấm dứt đàm phán hòa bình với Nhật Bản sau khi Tokyo trừng phạt

Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/3 thông báo Moscow sẽ dừng các cuộc đàm phán hòa bình với Tokyo sau khi Nhật Bản đơn phương đưa ra các lệnh trừng phạt với nước này.

Tổng thống Ukraine lần đầu phát biểu trước một nghị viện tại châu Á

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, Tổng thống Volodymyr Zelensky miêu tả các cuộc tấn công của Nga như sóng thần quét qua Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm