Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tăng gấp đôi doanh thu từ dầu mỏ trong hai tháng chiến sự

Nga đã thu về 62 tỷ euro nhờ xuất khẩu các nguồn nhiên liệu hóa thạch trong hai tháng qua, với Đức là bên mua lớn nhất.

Theo thống kê từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), doanh thu đến từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch của Nga đã tăng gấp đôi, kể từ khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tính riêng Liên minh châu Âu (EU), giá trị nhập khẩu nguồn dầu khí và than đá từ Nga đạt 44 tỷ USD trong hai tháng qua, so với 12 tỷ USD/tháng trong năm 2021.

CREA cho biết xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt khiến lưu lượng xuất khẩu của Nga giảm, do đó giá cả nhiên liệu tăng lên. Xuất khẩu dầu thô của Nga giảm 30% trong tháng 4, so với tỷ lệ của hai tháng đầu năm 2022, thời điểm trước khi Nga tấn công Ukraine.

Moscow đang đưa EU vào thế khó, khi các lệnh trừng phạt lĩnh vực năng lượng sẽ càng khiến giá nhiên liệu tăng cao. Dù EU đã có những nỗ lực giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, song khối vẫn chưa thể lập tức cắt hoàn toàn nguồn nhiên liệu nhập từ Moscow.

Nga tang gap doi doanh thu dau mo anh 1

Hơi nước tỏa ra từ tháp làm mát của nhà máy điện chạy bằng khí đốt Lichterfelde ở Berlin, Đức vào tháng 3. Ảnh: AP.

Doanh thu từ dầu mỏ đã đem lại nguồn kinh tế lớn cho Moscow trước sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, khi nguồn tiền gần như chảy vào chính phủ Nga thông qua các công ty dầu khí quốc doanh, theo Guardian.

Lauri Myllyvirta, trưởng nhóm phân tích của CREA, nói rằng giải pháp duy nhất là rời xa nhiên liệu hóa thạch. “Tiếp tục nhập khẩu năng lượng là lỗ hổng lớn trong các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga”, ông nói.

Hôm 27/4, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga lên tiếng xác nhận ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan và Bulgaria khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble theo yêu cầu Moscow với những quốc gia “không thân thiện”.

Đây là lần đầu tiên Nga cắt khí đốt đối với các khách hàng châu Âu kể từ khi Moscow tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine hôm 24/2 - một động thái cứng rắn để đáp trả lại đòn trừng phạt của phương Tây.

Trong khi đó, đồng ruble của Nga từng bước phục hồi, và đã chạm mức cao nhất trong hơn hai năm so với đồng euro trong giao dịch thương mại ngày 27/4 - với 75,43 ruble đổi 1 euro, tăng 1,8%, theo Reuters.

Nga cắt khí đốt, Ba Lan và Bulgaria có lựa chọn nào thay thế?

Nga ngừng đáp ứng khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria giữa lúc hai quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung của Moscow đang tìm thêm lựa chọn thay thế để đối phó với tình hình mới.

Đồng ruble Nga chạm đỉnh trong vòng 2 năm so với euro

Đồng ruble của Nga đã chạm mức cao nhất trong hơn hai năm so với đồng euro trong giao dịch thương mại ngày 27/4.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm