Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số người nghèo Nga tăng cao kỷ lục

Theo thống kê của chính phủ Nga, số lượng người Nga sống trong nghèo đói đã tăng đến mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Một cụ bà Nga ăn bữa trưa từ thiện dành cho người vô gia cư Ảnh: RT

Mới đây, tạp chí Newsweek dẫn số liệu từ cơ quan thống kê liên bang Nga Rosstat cho biết tính đến cuối năm 2015, số người Nga đang sống trong nghèo đói tăng thêm 3,1 triệu lên 19,2 triệu người. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2006, khi Nga có 21,6 triệu người sống trong nghèo đói.

Con số này cho thấy một sự thay đổi lớn trong xã hội Nga so với năm 2014, khi số người nghèo vào khoảng 16,1 triệu. Ở thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, Nga có 19 triệu người nghèo.

Theo một cuộc thăm dò vào năm 2015 của cơ quan nhà nước Nga WCIOM, tình trạng đói nghèo ở Nga gia tăng nghiêm trọng. Khoảng 39% hộ gia đình cho biết họ không đủ khả năng mua thực phẩm hay mua quần áo mới trong tháng 12 năm 2015.

Thâm hụt ngân sách ở Nga hiện chiếm 7% GDP, và chính phủ buộc phải cắt giảm chi tiêu. Quỹ an sinh xã hội đang dần cạn tiền và phải hợp nhất với quỹ cơ sở hạ tầng của chính phủ để bổ sung thêm tiền.

Nga bắt đầu rơi vào khủng hoảng kinh tế từ cuối năm 2014 do hứng chịu hai cú sốc là giá dầu sụt giảm và đòn cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Đồng rúp Nga sụt giá nghiêm trọng. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) xác định Nga sẽ tiếp tục suy thoái trong năm 2016.

Theo nhà đầu tư nổi tiếng George Soros, nếu tình trạng này tiếp diễn chính phủ Nga sẽ đối mặt với nguy cơ bất ổn xã hội. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn đang duy trì ở mức rất cao. 

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm