Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ ngừng bắn để người dân rời Kyiv

Quân đội Nga sẽ ngừng bắn vào sáng ngày 9/3 để lập hành lang nhân đạo tạm thời, giúp người Ukraine rời khỏi các khu vực xung đột ở Kyiv, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol.

  • Nga sẽ ngừng bắn tạm thời để người dân rời vùng xung đột, bao gồm thủ đô Kyiv.
  • Quan chức Mỹ tuyên bố dự án Nord Stream 2 "đã chết"
  • Ba Lan dường như chuẩn bị chuyển giao MiG-29 cho Ukraine.
  • Hạm đội Baltic của Nga tập trận
Kyiv: - Moscow:

Nga ngừng bắn tạm thời từ 14h giờ Hà Nội

Cơ quan điều phối ứng phó nhân đạo liên ngành của Nga cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ có hiệu lực từ 10h (giờ Moscow, tức 14h giờ Việt Nam) ngày 9/3.

Phía Nga đề xuất những thành phần không chiến đấu có thể rời các khu vực xung đột, bao gồm thủ đô Kyiv, và những thành phố khác ở Ukraine, theo Interfax.

Nga đề nghị Ukraine thông báo với các đại diện phái bộ nước ngoài và cơ quan quốc tế hoạt động ở nước này về lệnh ngừng bắn tạm thời, cũng như việc sơ tán dân.

Cơ quan Nga khẳng định đang phối hợp với Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cùng các chính quyền địa phương ở Ukraine để bảo đảm hành lang nhân đạo hoạt động.

Trước đó, hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, dẫn đến hành lang nhân đạo sụp đổ và không thể diễn ra suôn sẻ.

Nga ngung ban anh 1

Người dân được hỗ trợ sơ tán khỏi Kyiv. Ảnh: NYT.

Nga tập trận khi tàu khu trục Mỹ tiến vào biển Baltic

Các tàu thuộc Hạm đội Baltic của Nga đã tập trận phòng không giữa lúc hai tàu khu trục của Mỹ tiến vào biển Baltic.

Lực lượng Nga cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 15 tàu, bao gồm các tàu hộ tống, tàu tên lửa và tàu chống ngầm nhỏ, cũng như tàu quét mìn của căn cứ hải quân Baltiysk và Leningrad, Interfax đưa tin.

Cuộc tập trận diễn ra tại căn cứ Baltiysk và Kronstadt. Nga khẳng định hoạt động này được lên kế hoạch từ trước.

Ba Lan sẵn sàng giao tất cả máy bay MiG-29 cho Mỹ

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết nước này đã sẵn sàng triển khai tất cả máy bay chiến đấu MiG-29 đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức và giao chúng cho Mỹ.

Đồng thời, Ba Lan kêu gọi các thành viên NATO khác sở hữu loại máy bay này làm điều tương tự, theo Reuters.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi phương Tây chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine. Hôm 7/3, các nhà lập pháp Mỹ đã thúc đẩy chính quyền Tổng thống Joe Biden tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine từ Ba Lan cũng như các nước NATO và Đông Âu khác.

Nga ngung ban anh 2

Nga đã phá hủy 2.581 mục tiêu quân sự của Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Ảnh: Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Nga đã phá hủy 123 hệ thống phòng không của Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy tổng cộng 2.581 mục tiêu quân sự kể từ đầu chiến dịch đặc biệt, trong đó có 123 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk-M1 và Osa.

Ngoài ra, theo ông Konashenkov, lực lượng Nga cũng phá hủy 897 xe tăng và các loại xe bọc thép khác, 95 hệ thống tên lửa đa phóng, cùng nhiều khí tài khác của Ukraine.

Tổng thống Ukraine: Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng

Trong bài phát biểu từ xa trước Quốc hội Anh hôm 8/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky so sánh cuộc đấu tranh của Ukraine với cuộc đấu tranh của Anh trong những ngày đầu Thế chiến 2.

Đồng thời, ông cảm ơn nước Anh vì đã giúp Ukraine chống lại chiến dịch quân sự của Nga và cam kết chiến đấu đến cùng, theo New York Times. “Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, trên biển, trên không. Chúng tôi sẽ chiến đấu trong rừng, trên cánh đồng, trên đường phố", ông Zelensky nói.

Thứ trưởng Mỹ: ‘Nord Stream 2 đã chết’

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhận định dự án đường ống dẫn Nord Stream 2 “đã chết”, chấm dứt hy vọng khôi phục dự án trị giá 12 tỷ USD của Điện Kremlin, theo CNN.

Dự án năng lượng địa chính trị của Điện Kremlin đã trở thành nạn nhân của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Sau nhiều năm ủng hộ đường ống Nord Stream 2 giữa Nga và Đức, chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đình chỉ dự án vào cuối tháng trước.

Mỹ và các đồng minh châu Âu từ lâu đã phản đối dự án này, vì lo ngại Nord Stream 2 sẽ bị Moscow sử dụng như một vũ khí địa chính trị và làm tăng sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga.

Zing từ Ba Lan: Tâm điểm của dòng người tháo chạy khỏi Ukraine Sau gần 2 tuần xung đột quân sự nổ ra ở Ukraine, hơn 1,2 triệu người dân nước này đến tị nạn ở Ba Lan. Các nước cũng đón nhận người sơ tán gồm Hungary, Slovakia, Romania, Moldova.

Tổng thống Ukraine chỉ trích phương Tây không giữ lời hứa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 8/3 cáo buộc phương Tây đã không giữ "lời hứa" viện trợ máy bay chiến đấu và bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Một hành lang an toàn được mở, Ukraine bắt đầu sơ tán dân

Những chiếc xe buýt chở người Ukraine tháo chạy khỏi thành phố Sumy đã khởi hành, khi một hành lang sơ tán dân thường được mở.

Đinh Vân - Hải Linh

Bạn có thể quan tâm