Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngã rẽ tử thần của những người Mỹ bị giết nhầm

Tiếng cười trong chiếc xe tải nhỏ của 4 công dân Mỹ khi đến thành phố Matamoros của Mexico nhanh chóng chuyển thành nỗi kinh hoàng và sợ hãi vì "nhầm lẫn" của băng đảng tội phạm.

bat coc o Mexico anh 1

Bốn người ở Nam Carolinia trên một chiếc xe tải nhỏ màu trắng ra khỏi bãi đậu xe của Motel 6 và lên một đường cao tốc ở Brownsville, Texas để đến thành phố biên giới Matamoros của Mexico. Đây vốn là một chuyến đi chơi của nhóm bạn, kết hợp thăm khám y tế.

Khoảng 9h20 sáng 3/3, LaTavia Washington McGee, một người mẹ 33 tuổi có 6 con, anh họ Shaeed Woodard, cùng 2 người bạn từ Nam Carolina băng qua Cầu Quốc tế Tốc hành Brownsville và Matamoros.

Chiếc xe tải nhỏ di chuyển dọc theo một khu vực tồi tàn của Matamoros, theo một đoạn video phát trực tiếp của một trong những người ngồi trên chiếc xe.

“Mấy người chưa đến Mexico bao giờ, mấy người không biết nó như thế nào đâu”, một trong những người đàn ông ngồi trong xe nói. Những tiếng cười thi thoảng lại vang lên trong chiếc xe trên con đường đến thành phố biên giới. Không ai ngờ họ sắp đi vào ngã rẽ của tử thần.

bat coc o Mexico anh 2

(Từ trái sang) Latavia Washington McGee, Eric Williams, Shaeed Woodard và Zindell Brown đã bị bắt cóc "nhầm" tại Mexico hôm 3/3. Woodard và Brown thiệt mạng. Ảnh: Michele Williams/CNN.

Buổi trưa kinh hoàng

Bạn thân của Washington McGee, Cheryl Orange, trước đó đã đi cùng nhóm từ Nam Carolina đến Texas vào ngày 2/3, nhưng cuối cùng ở lại Motel 6 vào sáng 3/3 vì không có giấy tờ tùy thân phù hợp để vượt biên.

Orange cho biết nhóm bạn vốn dự kiến thả Washington McGee tại một phòng khám ở Matamoros và trở về khách sạn sau đó.

Orange ngủ thiếp đi sau khi tắm ở Motel 6. Cô thức dậy vào khoảng 17h và không thấy bạn bè trở lại. Orange nói với cảnh sát rằng cô đã cố gọi cho họ nhưng không được. Cô báo cáo việc bạn bè mình mất tích vào ngày hôm sau.

Mexico là điểm đến phổ biến thứ hai cho du lịch y tế trên toàn cầu. Ước tính 1,4-3 triệu bệnh nhân đến quốc gia này để điều trị với chi phí thấp vào năm 2020, theo công ty tư vấn chăm sóc sức khỏe quốc tế Patient Beyond Borders.

Theo bà Barbara McLeod Burgess, mẹ của Washington McGee, đây là chuyến đi thứ hai của cô tới Mexico để thăm khám y tế. Cô qua biên giới để phẫu thuật vào hai hoặc ba năm trước, bà Burgess cho biết.

Vào khoảng sau 11h ngày 3/3, một chiếc Volkswagen Jetta màu xám được nhìn thấy đi theo chiếc xe tải nhỏ của họ, theo video giám sát mà các công tố viên Mexico thu được.

Khoảng 40 phút sau, một số phương tiện dường như đang theo sau chiếc xe tải nhỏ và vào lúc 11h45, nhóm người Mỹ đã bị các tay súng chặn lại. Tất cả người trên xe đều bị bắn ngoại trừ Washington McGee. Một phụ nữ Mexico cách đó không xa trúng đạn lạc và tử vong.

bat coc o Mexico anh 3

Hiện trường vụ bắt cóc 4 công dân Mỹ tại Mexico. Ảnh: AP.

Bà Burgess cho biết con gái bà sau đó đã nói với bà qua điện thoại rằng xe của họ đã bị một phương tiện khác đâm trước khi vụ nổ súng bắt đầu.

Trong video lan truyền trực tuyến sau vụ bắt cóc, McGee Washington được nhìn thấy đang ngồi trên đất bên cạnh chiếc xe tải nhỏ màu trắng. Một viên đạn dường như xuyên qua giữa cửa sổ xe. Ba người khác có thể được nhìn thấy trên đường khi những chiếc ôtô trên ngã tư đông đúc bắt đầu đánh lái để tránh nguy hiểm.

McGee Washington bị đẩy lên phía sau một chiếc xe bán tải trước khi ba người bạn của cô bị nhấc bổng lên và quăng xuống bên cạnh cô.

Đoạn video cho thấy những kẻ tấn công, trang bị súng trường và mặc áo bảo hộ, ném Washington McGee “như rác” theo lời của mẹ cô, bà Burgess.

“Con bé nói những người khác đã cố gắng bỏ chạy và họ bị bắn ngay lập tức”, bà Burgess thuật lại lời con gái.

Các tay súng, được cho là có liên hệ với băng đảng ma túy vùng Vịnh, kéo nạn nhân lên xe tải. Hai người trong số đó khập khiễng, để lại một vệt máu trên mặt đất của ngã tư đông đúc. Những kẻ bắt cóc sau đó lái xe đi.

bat coc o Mexico anh 4

Vị trí 4 công dân Mỹ bị bắt cóc ở Mexico. Ảnh: Mapbox/Open Street Map.

Bị di chuyển liên tục để xóa dấu vết

Trong những ngày sau vụ bắt cóc, chính quyền Mexico đã rà soát video giám sát từ ngã tư trung tâm thành phố. Họ liên lạc với chính quyền Mỹ sau khi phát hiện ra các tài liệu trong chiếc xe tải nhỏ có biển số Bắc Carolina.

Các điều tra viên Mexico cũng làm việc để xác định chiếc xe mà các tay súng sử dụng.

Họ xử lý các phương tiện tại hiện trường và thu được dữ liệu đạn đạo và dấu vân tay. Các quan chức Mexico cho biết họ cũng thu thập mẫu sinh học để lập hồ sơ di truyền.

Sau khi xác định được chiếc xe tải mà các tay súng sử dụng, lực lượng an ninh Mexico được trang bị vũ khí mạnh từ nhiều cơ quan khác nhau đã tiến hành một số cuộc khám xét nhưng không tìm thấy người.

Thống đốc Tamaulipas Américo Villarreal cho biết nhóm du khách Mỹ đã được di chuyển liên tục “để gây nhầm lẫn và tránh các nỗ lực giải cứu”.

Bà Burgess thuật lại lời con gái kể rằng những kẻ bắt cóc đã đưa họ “từ nơi này sang nơi khác” và cuối cùng giấu họ vào “một nơi nhỏ và bốc mùi”.

Vào lúc 10h15 sáng 7/3, nhóm người Mỹ được tìm thấy trong một căn nhà đơn sơ nhỏ bằng gỗ màu đỏ ở một cánh đồng bên ngoài thành phố.

Washington McGee và Eric Williams bị thương. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy McGee đi chân trần, người lấm lem bùn đất, với những vệt máu ở chân trái.

bat coc o Mexico anh 5

Lực lượng an ninh thiết lập vành đai bảo vệ bên ngoài nhà xác của Cơ quan Y tế Pháp y trước khi chuyển xác hai người Mỹ. Ảnh: Reuters.

“Con bé chứng kiến họ chết”, bà Burgess nói, đề cập đến Shaeed Woodard và Zindell Brown.

Woodard lẽ ra sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ 34 vào thời gian đó, theo cha của anh, James Woodard.

James Woodard cho biết Washington McGee và Woodard là anh em họ và cô đã mời anh đi Mexico cùng để tổ chức sinh nhật sớm.

Thi thể của Woodard và Brown đã được chuyển giao cho chính quyền Mỹ hôm 9/3.

Bộ Quốc phòng Mexico cho biết đã phái hàng trăm nhân viên an ninh đến Matamoros để bảo vệ “sự an toàn của các công dân”.

Đến ngày 10/3, một tuần sau vụ bắt cóc, chính quyền Mexico thông báo rằng 5 người đã bị bắt vì vụ tấn công. Một ngày trước đó, băng đảng vùng Vịnh đã đưa ra một lá thư xin lỗi và bàn giao 5 người cho chính quyền địa phương, theo các hình ảnh trực tuyến và một phiên bản của bức thư mà CNN có được từ một quan chức quen thuộc với cuộc điều tra.

Phản ứng khác thường của chính quyền Mexico

Vụ việc đã trở thành tâm điểm ở 2 quốc gia và thu hút sự chú ý của quốc tế đến thành phố biên giới Mexico, nơi những vụ giết người và mất tích là một phần của cuộc sống hàng ngày nhưng lại ít được chú ý.

bat coc o Mexico anh 6

Bức thư của băng đảng gửi cho cảnh sát Mexico với lời xin lỗi về vụ bắt cóc 4 người Mỹ hôm 3/3. Ảnh: Federal Ministerial Police.

Matamoros, ở bang Tamaulipas, được biết đến là nơi đầy rẫy tội phạm, nơi các phe phái băng đảng tranh giành địa bàn, kiểm soát các đường dây buôn người, bắt cóc và tống tiền. Dẫu vậy, tội phạm ở khu vực này hiếm khi xuất hiện trên các bản tin quốc tế.

Matamoros, với dân số hơn 500.000 người, nằm ngay bên sông Rio Grande.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 10/2022 đã đưa ra lời khuyên “Cấp độ 4: Không đi lại” đến Tamaulipas, do thường xuyên xảy ra các vụ đấu súng, bắt cóc, mất tích, và cưỡng bức.

Vào ngày xảy ra vụ bắt cóc, chính quyền Tamaulipas đã cảnh báo tới các bậc cha mẹ ở Matamoros nên cho con nghỉ học do có xả súng. Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Mexico cảnh báo nhân viên tránh xa trung tâm thành phố Matamoros.

Theo một quan chức Mỹ có hiểu biết về cuộc điều tra, nhóm người Mỹ nêu trên được cho là đã bị tấn công nhầm. Các nhà chức trách tin rằng băng đảng có thể đã nhầm họ với những kẻ buôn lậu Haiti.

Guadalupe Correa-Cabrera - một chuyên gia về buôn lậu, giáo sư tại Đại học George Mason, từng sống và làm việc ở gần biên giới Brownsville - nói về cuộc giải cứu: “Nếu họ là người Mexico thì điều này đã không xảy ra với tốc độ nhanh như vậy”.

Phản ứng nhanh chóng của chính quyền đối với vụ bắt cóc nhóm người Mỹ đã khiến nhiều người ngạc nhiên, vì nhiều người dân tại đây vẫn đang tuyệt vọng chờ đợi tin tức của người thân đã mất tích nhiều năm.

Hơn 100.000 người Mexico và người di cư đã biến mất ở nước này trong những năm qua mà không có lời giải thích nào từ chính quyền.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Đằng sau bức thư xin lỗi của băng đảng Mexico

Ở nhiều khu vực xa xôi ở Mexico, các băng đảng sắm vai thẩm phán, bồi thẩm đoàn và đao phủ, theo đúng nghĩa đen.

Ba phụ nữ Mỹ mất tích tại Mexico

Cảnh sát Mỹ hôm 11/3 cho biết ba phụ nữ Mỹ đã mất tích sau khi sang Mexico để bán quần áo hơn hai tuần trước, theo CNN.

Vi sao bang dang Mexico xin loi hinh anh

Vì sao băng đảng Mexico xin lỗi

0

Băng đảng ma túy Mexico, bị cáo buộc bắt cóc 4 người Mỹ và giết 2 người trong số đó, bất ngờ lên án bạo lực và cho biết đã giao nộp chính quyền thành viên phải chịu trách nhiệm.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm