Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngã rẽ cuộc đời chỉ sau một cái quét mã vạch ở sân bay Kabul

Bên trong sân bay ở Kabul, những cuộc đời thay đổi đột ngột chỉ sau một cái quét mã vạch trong tích tắc. Bên ngoài sân bay là sự hỗn loạn, những tiếng la hét và có cả tiếng súng.

Những phát súng đàn áp bắn lên không trung. Đám đông người Afghanistan bên dưới la hét bằng tiếng Anh để được bước qua cánh cổng sân bay, hy vọng được sang một thế giới mới. Đó là cảnh tượng ở sân bay tại thủ đô Kabul những ngày này, CNN đưa tin hôm 19/8.

Bên ngoài cánh cổng phía bắc của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai là các cựu phiên dịch viên và công dân Mỹ - hai nhóm người liên quan rõ ràng nhất trong cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.

"Anh không thể vào", một binh sĩ hét lớn, biết rằng nếu một người trèo được qua cổng, những người còn lại chắc chắn sẽ ùa theo.

Họ buộc phải nổ súng, bắn chỉ thiên để ngăn chặn đám đông.

may bay,  Dan Mach,  An Do,  San bay Kabul,  treo qua cong,  sung dai bac,  UAE,  quan su My,  Thuy quan My anh 1

Một số người tìm cách vượt rào ở sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

Cách đó không xa, bên ngoài khu quân sự của sân bay mà Mỹ kiểm soát cũng đang hỗn loạn.

Các tay súng Taliban đang đi tuần trên đường, tỏ vẻ không quan tâm đến các đồng minh của chính phủ cũ mà họ đã chiến đấu, những người đang cố gắng vào sân bay bằng mọi cách.

Bên trong đó sân bay một cảnh tượng hoàn toàn khác, dường như không ăn nhập với sự điên cuồng đang khuấy đảo ở bên ngoài.

Đi giữa các cửa hàng pizza của sân bay và các nhà hàng Lebanon là dòng người của công dân Ấn Độ, người Afghanistan, nhân viên Liên Hợp Quốc, xung quanh là những đống rác hổ lốn.

"Tôi rất ngạc nhiên. Đoàn 30 chiếc xe bọc thép của chúng tôi có sự hộ tống của Taliban tới đây", một người đàn ông giấu tên nói, sau khi đến sân bay cùng các đồng nghiệp. "Họ rất có tổ chức", anh nhận xét.

Bên trong phòng chờ, mọi người xếp hàng để quét mã vạch trên thiết bị đeo tay: Quét mã trong tích tắc, lên máy bay và một thế giới mới đang chờ đợi.

Người Đan Mạch sẽ bay đến Islamabad, Pakistan. Người Anh đến Síp hoặc Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất. Người Mỹ đến Qatar.

Công dân các nước được ưu tiên đi trước, sau đó là những người Afghanistan đã được hứa hẹn có sự bảo vệ.

Nhưng sự hỗn loạn và các trạm kiểm soát gay gắt của Taliban bên ngoài sân bay khiến dòng người tìm đường rời khỏi Afghanistan thưa dần khi đêm xuống.

Một nhóm phóng viên CNN đã lên chiếc C-17 Globemaster III rộng lớn cùng với khoảng 40 hành khách khác, một nửa trong số họ là công dân Mỹ.

Trong nhà ga, Thủy quân lục chiến Mỹ đang kiên nhẫn xử lý thủ tục cho các gia đình với những giấy tờ nhàu nát.

Fahim, một cậu bé đến từ Kabul, ngồi đó một mình.

Cậu bé nói rằng mẹ cậu đã lên được một trong số những chiếc máy bay đầu tiên, khi đám đông gây hỗn loạn đường băng.

Có thông báo rằng người mẹ đã không đến Qatar cùng với người Mỹ. Fahim sau đó thừa nhận gia đình của cậu bé có thể vẫn ở Kabul, nhiều khả năng là cậu bé đã đến sân bay một mình.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Bên trong chuyến bay giải cứu 640 người từ Kabul

Nhà báo Ramin Rahman là một trong số 640 người được máy bay của quân đội Mỹ di tản khỏi sân bay Hamid Karzai trong đêm Taliban tràn vào Kabul.

Taliban hộ tống nhân viên ngoại giao Ấn Độ về nước trong đêm

Khoảng 150 nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ và công dân nước này ở Afghanistan đã được các chiến binh Taliban hộ tống đến tận sân bay để về nước.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm