Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ra phán quyết trong vụ tranh quý bị vẽ bậy thêm mắt

Một tòa án ở thành phố Ekaterinburg (Nga) đã kết án nhân viên bảo vệ Aleksandr Vasilyev 180 giờ lao động công ích do vẽ thêm mắt vào bức tranh trị giá 75 triệu ruble.

Hãng truyền thông địa phương It’s My City (Nga) cho biết Alexander Vasiliev, nhân viên bảo vệ tại Trung tâm Yeltsin, phải lao động công ích 180 giờ và điều trị tâm thần bắt buộc do phá hỏng bức tranh "Ba nhân vật" của họa sĩ Anna Leporskaya, được vẽ vào năm 1932-1934.

Hồi tháng 2, truyền thông đưa tin ông Vasilyev vẽ thêm mắt cho 2 trong số 3 nhân vật vốn không có gương mặt trong tác phẩm trong ngày đầu đi làm. Bức tranh này được Trung tâm Yeltsin mượn từ bảo tàng Tretyakov để trưng bày trong phòng triển lãm nghệ thuật trừu tượng.

ve bay vao tranh quy anh 1ve bay vao tranh quy anh 2

Bức tranh trước và sau khi người bảo vệ vẽ thêm mắt. Ảnh: Art Newspaper.

Trong phiên tòa, ông Vasiliev nói rằng không khí trong phòng triển lãm khiến ông căng thẳng và ông bị đau đầu. Ông Vasiliev bổ sung rằng sau khi nghe du khách nói bức tranh trông sẽ đẹp hơn nếu có gương mặt, ông đã lấy bút vẽ thêm vào.

Ông nói mình không biết đến giá trị của bức tranh. Các công ty tư nhân ước tính bức "Ba nhân vật" của Anna Leporskaya có giá khoảng 75 triệu ruble (1,25 triệu USD).

Dựa theo dữ liệu từ camera an ninh, thẩm phán kết luận ông Vasilyev hoàn toàn có đủ nhận thức về hành vi vì đã nhìn xung quanh trước khi vẽ lên tranh. Ông Vasiliev và luật sư không có mặt khi tòa ra phán quyết.

Trước đó, tòa án đã từ chối dừng xét xử ông Vasiliev do ông không xin lỗi bảo tàng Tretyakov. Phía bảo tàng cũng từ chối hòa giải với nhân viên bảo vệ, dù công ty bảo hiểm đã chi trả 250.000 ruble phí thiệt hại.

Trước đó, Trung tâm Yeltsin đã báo cáo thiệt hại với cảnh sát vào tháng 12/2021 nhưng ban đầu, cơ quan chức năng Ekaterinburg từ chối khởi tố vì cho rằng thiệt hại "không đáng kể".

Bức tranh quý bị vẽ thêm mắt

Trong lúc buồn chán, một nhân viên bảo vệ đã vô tình phá hỏng bức tranh trị giá hơn một triệu USD sau khi vẽ thêm mắt cho nhân vật trong tác phẩm.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm