Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga: Quan hệ với Mỹ là thất vọng lớn của 2017

Điện Kremlin cho hay quan hệ Nga - Mỹ là một trong những nỗi thất vọng lớn của năm và cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử của Washington đang làm tổn hại quan hệ song phương.

"Mối quan hệ Nga - Mỹ và lập trường của Washington liên quan đến đất nước chúng tôi chỉ có thể gây ra hối tiếc", Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/12 lên tiếng trong cuộc họp báo qua điện thoại với truyền thông quốc tế.

Theo CNN, người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm rằng Nga mong muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước, nhưng nhấn mạnh: "vũ điệu tango cần cả hai để hòa nhịp với nhau".

Nga that vong voi My anh 1
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik.

Khi được hỏi về phát ngôn của Tổng thống Trump hôm 29/12 về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, trong đó lãnh đạo Mỹ tin công tố viên đặc biệt Robert Mueller "sẽ công bằng", ông Peskov cho hay Kremlin thấy "khó hiểu".

"Chúng tôi đã nhiều lần nêu quan điểm rằng tâm lý chống Nga bị kích động và nuôi dưỡng ở Mỹ. Chúng tôi thấy khó hiểu về tất cả những cuộc điều tra đang diễn ra", người phát ngôn Điện Kremlin trả lời. 

"Đây tất nhiên là việc nội bộ của Mỹ, nhưng trong trường hợp này, nó làm tổn hại đến quan hệ song phương của chúng ta, và chúng tôi lấy làm tiếc về điều này", ông nói.

Phát ngôn của ông Peskov được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong một bài bình luận trên New York Times, viết rằng Mỹ và Nga đang có "quan hệ tồi tệ". 

"Nước Mỹ ngày nay có quan hệ tồi tệ với một nước Nga đang hồi sinh", Tillerson cho biết. Ông cáo buộc Nga can thiệp vào các nước láng giềng Georgia và Ukraine trong một thập kỷ qua và "làm suy yếu chủ quyền của các quốc gia phương Tây bằng cách can thiệp vào bầu cử" ở Mỹ và các nơi khác".

Căng thẳng vẫn đang bao trùm quan hệ Washington - Moscow, bắt nguồn từ cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Hai nước liên tục có các động thái "ăn miếng trả miếng" như trục xuất nhà ngoại giao, liệt các hãng truyền thông của nhau vào diện tình báo nước ngoài. Hồi tháng 8, Tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt mới chống lại nền kinh tế nước Nga. Nga gọi đây là một "cuộc chiến tranh thương mại toàn diện" chống lại Moscow.

Nga that vong voi My anh 2
Trao đổi thương mại Mỹ - Nga từ năm 1997 đến 2016. Đồ họa: Statista.
Hashtag tuần qua: Căng thẳng phủ bóng quan hệ Mỹ - Nga Căng thẳng bao trùm quan hệ Mỹ - Nga sau hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao mà hai bên áp dụng trả đũa lẫn nhau.

Trump và Putin điện đàm về khủng hoảng Triều Tiên

Điện Kremlin nói hai nhà lãnh đạo điện đàm về khủng hoảng chương trình hạt nhân Triều Tiên, một ngày sau khi ông Putin cười nhạo những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ông Trump và Putin tranh thủ trò chuyện khi chụp ảnh chung

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc trò chuyện ngắn khi xếp hàng chụp ảnh lưu niệm trong lễ đón chính thức các lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng tối 10/11.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm