Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phóng tàu vũ trụ để đón phi hành gia

Nga cho biết một tàu vũ trụ không có phi hành đoàn sẽ được phóng vào không gian để đưa 3 phi hành gia về Trái Đất sau sự cố.

Sự cố trên tàu Soyuz MS-22 đã khiến 2 phi hành gia người Nga và một phi hành gia người Mỹ chưa thể trở về Trái Đất. Ảnh: NASA.

Theo The Guardian, Nga sẽ phóng một tàu cứu hộ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 2 để đưa 3 thành viên phi hành đoàn đang bị mắc kẹt trên quỹ đạo về Trái Đất sau khi tàu của họ bị một thiên thạch va phải.

Sau vụ va chạm vào tháng 12/2022, tàu Soyuz MS-22 đã gặp sự cố rò rỉ lớn, làm phun chất làm mát bộ tản nhiệt vào không gian và khiến 2 phi hành gia phải hủy bỏ kế hoạch đi bộ ngoài không gian.

Trong khi Roscosmos, cơ quan vũ trụ của Nga cho biết vụ va chạm không gây ra mối đe dọa cho phi hành đoàn, nó đã làm dấy lên lo ngại về việc đưa các phi hành gia về Trái Đất. Với việc rò rỉ và làm nhiệt độ trong cabin tăng cao, MS-22 được coi là không phù hợp để thực hiện nhiệm vụ đưa các phi hành gia quay về.

Trong khi đó, cách khác được đưa ra là sử dụng con tàu Crew Dragon của SpaceX đang neo đậu trên ISS. Tuy nhiên, có tới 7 người trên trạm vũ trụ nhưng con tàu của SpaceX chỉ có 4 chỗ ngồi.

Sau khi cân nhắc, Roscosmos cho biết họ đã quyết định dời kế hoạch phóng Soyuz MS-23 vào tháng 3 xuống ngày 20/2 để nó có thể được sử dụng trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ người Nga Sergey Prokopyev, Dmitry Petelin và phi hành gia người Mỹ Francisco Rubio trở lại Trái Đất.

Nga phong tau vu tru anh 1

Nga sẽ phóng tàu để đưa 3 phi hành gia trở về Trái Đất. Ảnh: AP.

Ban đầu, tàu MS-23 được lên kế hoạch chở 3 thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên, con tàu này sẽ lên đường trong trạng thái trống để dành chỗ cho các phi hành gia gặp sự cố. Ngoài ra, ông Yuri Borisov, người đứng đầu Roscosmos không cho biết thời gian dự kiến 3 phi hành gia sẽ quay trở lại Trái Đất.

Roscosmos cũng cho biết thêm rằng tàu MS-22 bị hư hỏng sẽ quay trở lại mà không có phi hành đoàn.

Micrometeoroids là tên gọi những mảnh đá hoặc kim loại xuất hiện tự nhiên có thể nhỏ bằng hạt cát, gây nguy hiểm cho chuyến bay vũ trụ của con người. Chúng bay quanh Trái đất với tốc độ khoảng 17.000 dặm/giờ (27.400 km/giờ), nhanh hơn nhiều so với tốc độ của một viên đạn.

Roscosmos cho biết đường kính của thiên thạch siêu nhỏ va vào tàu Soyuz MS-22 là rất nhỏ, tạo ra một lỗ trên tàu có đường kính chỉ 1 mm. Do đó, các phi hành gia đã không thể làm gì sau sự cố.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Tàu vũ trụ trên Hỏa tinh của Trung Quốc mất tích

Dự kiến "thức dậy" vào tháng 12/2022 sau 7 tháng ngủ đông, tuy nhiên tàu thăm dò Hỏa tinh Zhurong vẫn chưa gửi tín hiệu liên lạc về Trái Đất.

Kính viễn vọng 10 tỷ USD thay đổi cách nhìn vũ trụ

Sau nhiều năm phát triển với chi phí hàng tỷ USD, kính viễn vọng James Webb đang thay đổi cách con người nhìn nhận, nghiên cứu vũ trụ.

Minh Hoàng

Theo The Guardian

Bạn có thể quan tâm