Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phân tán đoàn xe quân sự dài gần 65 km ở tây bắc Kyiv?

Hình ảnh vệ tinh chụp bởi Maxar hôm 10/3 cho thấy Nga dường như tái triển khai đoàn xe quân sự dài gần 65 km - quan sát được trong dịp gần nhất ở tây bắc Kyiv - sang khu vực khác.

Maxar Technologies cho biết hình ảnh hôm 10/3 chụp lại các đơn vị thiết giáp của Nga đang cơ động qua các thị trấn xung quanh khu vực sân bay Antonov. Đơn vị này cho biết đoàn xe nằm ở phía tây bắc Kyiv đã triển khai sang vị trí gần Lubyanka - khu vực nhiều rừng và cây cối, Reuters đưa tin.

Ngay phía bắc căn cứ không quân Antonov ở Hostomel, Ukraine, hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy các phương tiện quân sự của Nga đang đậu bên đường, trong các khu dân cư ở thị trấn Ozera - cách Kyiv 17 km về phía tây bắc.

Khẩu pháo kéo và các phương tiện khác ẩn dưới những tán cây thưa thớt gần Lubyanka - cách căn cứ không quân Antonov khoảng 5 km về phía tây bắc, theo CNN.

Ở Berestyanka - cách căn cứ không quân 16 km về phía tây - có một số xe tải chở nhiên liệu. Maxar cho rằng dường như nhiều bệ phóng tên lửa được đặt ở cánh đồng gần khu vực có nhiều cây cối.

Phía đông nam Ivankiv - điểm kết thúc của đoàn xe dài gần 65 km - vẫn xuất hiện một số xe tải và thiết bị trên đường.

Các hình ảnh vệ tinh được chụp lúc 11h37 hôm 10/3 (theo giờ Kyiv).

nga tan cong ukraine anh 1

Đoàn xe nằm ở phía tây bắc Kyiv đã triển khai sang vị trí gần Lubyanka - khu vực nhiều rừng và cây cối. Ảnh: Maxar Technologies.

nga tan cong ukraine anh 2

Phía đông nam Ivankiv - điểm kết thúc của đoàn xe dài gần 65 km - vẫn xuất hiện một số xe tải và thiết bị trên đường. Ảnh: Maxar Technologies.

nga tan cong ukraine anh 3

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các xe tải tiếp tế và nhiều vụ phóng tên lửa có thể xảy ra ở Berestyanka, phía tây Kyiv. Ảnh: Maxar Technologies.

Trong khi đó, hôm 10/3, ngày thứ 15 của cuộc giao tranh tại Ukraine, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi xung đột bùng nổ, nhưng cuộc gặp này không đem lại kết quả đột phá như nhiều người hy vọng.

Giao tranh trên bộ vẫn diễn ra căng thẳng. Quân đội Nga mỗi lúc một siết chặt vòng vây quanh thủ đô Kyiv, đồng thời tiếp tục công kích các thành phố khác khắp Ukraine.

Thành phố Mariupol ở miền Đông vẫn bị bao vây và hứng chịu nhiều đợt pháo kích, với gần 400.000 người mắc kẹt tại đây trong điều kiện thiếu thốn. Ở miền Bắc, thành phố Chernihiv với 300.000 dân cũng bị vây hãm và oanh tạc liên tục, theo New York Times.

Ukraine tung video phục kích đoàn xe tăng Nga ở gần Kyiv Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 10/3 công bố video phục kích và tấn công đoàn xe tăng Nga tại Brovary, cách thủ đô Kyiv khoảng 35 km về hướng đông, theo Guardian.

Quan chức Mỹ: Ukraine cần tên lửa hơn tiêm kích

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/3 bác bỏ đề xuất gửi chiến đấu cơ MiG-29 cho Ukraine thông qua căn cứ Mỹ, nói rằng cung cấp vũ khí mặt đất cho quân đội sẽ hiệu quả hơn.

Thị trưởng Mariupol: Hai ngày kinh hoàng khi Nga pháo kích

Trong một video, Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko bày tỏ bức xúc trước các cuộc không kích của Nga nhằm vào thành phố cảng, phá hủy một bệnh viện phụ sản.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm