Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trưởng Mariupol: Hai ngày kinh hoàng khi Nga pháo kích

Trong một video, Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko bày tỏ bức xúc trước các cuộc không kích của Nga nhằm vào thành phố cảng, phá hủy một bệnh viện phụ sản.

"Cứ sau 30 phút, Mariupol lại bị tấn công bởi các cuộc không kích vào nhà dân", CNN dẫn lời Thị trưởng Boychenko, miêu tả về "hai ngày địa ngục" do các cuộc tấn công.

Interfax ngày 11/3 dẫn lời Cơ quan Ứng phó Nhân đạo của Nga cho biết sẽ có lệnh ngừng bắn tạm thời ở thành phố Mariupol từ 10h (giờ Moscow). Phía Nga cho biết đang thực hiện từng bước "bất chấp Ukraine làm gián đoạn hoạt động sơ tán dân thường".

Dù vậy, Thị trưởng Boychenko cho biết ông hoài nghi về các hành lang nhân đạo và tuyến viện trợ. Hơn 400.000 mắc kẹt tại Mariupol đang chờ được sơ tán. Các tuyến viện trợ nhân đạo đã không thể đến Mariupol trong sáu ngày qua.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết hơn 1.300 người thiệt mạng sau 10 ngày Nga bao vây và bắn phá Mariupol.

Người dân ở Mariupol những ngày qua không có điện cũng như máy sưởi trong thời tiết giá rét. Nhiều thi thể được chôn cất tại các ngôi mộ tập thể, theo AP.

Quan chức Chữ thập đỏ địa phương Sacha Volkov cho biết tạp hóa và hiệu thuốc bị nhiều người đột nhập để lấy nhu yếu phẩm. "Mọi người bắt đầu tấn công lẫn nhau để có thức ăn", ông nói.

Benh vien nhi tai Mariupol bi pha huy anh 1

Lực lượng cứu hộ có mặt tại bệnh viện nhi ở thành phố Mariupol để hỗ trợ cấp cứu và sơ tán. Ảnh: Reuters.

Một vấn đề khiến Nga và Ukraine cự cãi trong ngày 10/3 liên quan tới vụ không kích xảy ra một ngày trước đó vào bệnh viện phụ sản ở Mariupol, làm chết 3 người và 17 người bị thương.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 10/3 lên án "cuộc tấn công vào bệnh viện - nơi có khoa sản và khoa nhi - ở Mariupol" là "khủng khiếp", Sputnik đưa tin.

Trong khi đó, tại buổi họp báo hôm 10/3, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định bệnh viện này từ nhiều ngày trước đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và không còn bệnh nhân hay bác sĩ.

Cuộc giao tranh bước sang tuần thứ ba, Nga áp sát Kyiv

Hy vọng hòa bình sớm trở lại đã bị dập tắt sau cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao cấp cao của Ukraine và Nga, trong lúc cuộc giao tranh bước sang tuần thứ ba.

Nga nói bệnh viện nhi bị đánh bom tại Mariupol là 'cứ điểm quân sự'

Quan chức Nga ngày 10/3 gọi báo cáo về vụ tấn công vào bệnh viện nhi tại Mariupol, Ukraine là “tin giả”, cho rằng bệnh viện đã bị "phần tử cực đoan chuyển thành cứ điểm quân sự".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm