Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phân phối lô vaccine Covid-19 đầu tiên cho thị trường nội địa

Nga đã sản xuất xong lô đầu tiên của vaccine Sputnik V, do Trung tâm Gamaleya phát triển để ngăn ngừa lây nhiễm virus corona, cho thị trường trong nước.

Sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Gamaleya cùng Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), được cấp phép vào ngày 11/8. Nga khẳng định đây là vaccine Covid-19 được sử dụng chính thức đầu tiên trên thế giới.

Bộ Y tế Nga ngày 7/9 cho biết lô đầu tiên của vaccine đã xuất xưởng. Các đơn hàng cấp khu vực đang được lên kế hoạch, theo Tass.

"Lô đầu tiên của vaccine 'Gam-COVID-Vac' (Sputnik V) dùng để ngăn ngừa lây nhiễm virus corona chủng mới, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga, đã qua các kiểm nghiệm chất lượng cần thiết trong những phòng thí nghiệm của Roszdravnadzor (Cơ quan quản lý sản phẩm y tế) và đã được sản xuất để đưa vào thị trường dân sự", thông cáo của Bộ Y tế Nga cho biết.

Nga xuat xuong lo vaccine Covid-19 dau tien anh 1

Vaccine Covid-19 do Nga phát triển được đặt tên là Sputnik V đã xuất xưởng lô đầu tiên. Ảnh: Tass.

"Dự kiến việc cung cấp những lô vaccine đầu tiên cho các vùng sẽ diễn ra trong tương lai gần", Bộ Y tế Nga khẳng định.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko xác nhận việc tiêm ngừa Covid-19 đối với tình nguyện viên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ bắt đầu từ tuần này. Trước đó, ông Murashko tuyên bố vaccine sẽ ưu tiên tiêm ngừa cho nhóm rủi ro cao như bác sĩ và giáo viên. Quá trình này diễn ra cùng lúc với thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 6/9, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin nói ông hy vọng đa số cư dân thủ đô sẽ được tiêm ngừa trong vòng vài tháng tới.

Hiện hơn 20 quốc gia đã ngỏ ý mua vaccine Sputnik V của Nga, nổi bật là các nước Saudi Arabia, Indonesia, Philippines, Brazil và Ấn Độ.

Nga có kế hoạch đẩy nhanh sản xuất vaccine lên 200 triệu liều vào cuối năm 2020, trong đó 30 triệu liều để phục vụ thị trường trong nước.

Cảnh bào chế, sản xuất vaccine Covid-19 đầu tiên tại Nga Tổng thống Putin cho biết Bộ Y tế Nga cấp phép cho vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Đã có 20 nước nhanh chóng đặt hàng 1 tỷ liều vaccine này.

Tình báo Nga, Mỹ và TQ đối đầu gắt gao vì vaccine Covid-19

Theo New York Times, cuộc chiến tình báo liên quan tới vaccine Covid-19 đang trở nên căng thẳng hơn khi Trung Quốc và Nga tăng cường nỗ lực nắm bắt thông tin về vaccine của Mỹ.

Vaccine Covid-19 của Nga ngăn ngừa mọi cấp độ lây nhiễm

Trưởng nhóm phát triển vaccine Sputnik V nói rằng phản ứng miễn dịch của nhóm tình nguyện viên được tiêm đầu tiên cho thấy vaccine đủ sức chống lại bất kỳ cấp độ lây nhiễm nào.

Vaccine Covid-19 của Nga tạo kháng thể ở 100% người được tiêm thử

Kết quả phản ứng kháng thể ở những người được tiêm thử nghiệm vaccine Sputnik V trong giai đoạn đầu được Moscow xem là câu trả lời cho những ai hoài nghi và chỉ trích.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm