Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phản đối Mỹ kêu gọi cắt quan hệ với Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phản đối việc Mỹ kêu gọi các nước chấm dứt quan hệ với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất.

"Chúng tôi thấy điều này rất tiêu cực. Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng sức ép từ lệnh trừng phạt không còn tác dụng", Ngoại trưởng Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Minsk của Belarus hôm 30/11

Theo tường thuật của các hãng thông tấn Nga, ông Lavrov cáo buộc Mỹ có hành động khiêu khích chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un và yêu cầu được biết liệu Washington có phải đã lên kế hoạch phá hủy Triều Tiên hay không.

"Dường như những hành động gần đây của Mỹ là cố ý khiêu khích khiến Bình Nhưỡng tiến hành các hành động cực đoan khác", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga bình luận.

"Người Mỹ cần giải thích họ đang muốn hướng đến điều gì. Nếu họ muốn tìm một lý do để hủy hoại Triều Tiên, thì họ nên nói thẳng và lãnh đạo Mỹ nên xác nhận chuyện này".

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov . Ảnh: Getty.

Washington đã kêu gọi các hành động cứng rắn nhằm vào Bình Nhưỡng trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 29/11, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ ba trong năm nay vào rạng sáng cùng ngày.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia hãy cắt đứt mọi quan hệ với Triều Tiên", Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói trong cuộc họp. Nữ đại sứ lên án vụ thử là hành động "đưa thế giới đến gần hơn với chiến tranh" và đe dọa rằng nếu chuyện đó xảy ra, chế độ tại Triều Tiên "sẽ bị phá hủy hoàn toàn".

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công một tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn đến bất kỳ đâu trên nước Mỹ, giúp Triều Tiên trở thành "quốc gia hạt nhân toàn diện". Theo tuyên bố, tên lửa đạt đến độ cao 4.475 km, gấp hơn 10 lần so với độ cao của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS và bay xa 950 km từ bãi phóng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt quốc gia Đông Bắc Á. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng những lời đe dọa và lệnh trừng phạt mới là "vô dụng" với một đất nước đang cảm thấy "bị dồn vào chân tường" như Triều Tiên.

Toàn cảnh vụ phóng tên lửa mới 'uy lực nhất' của Triều Tiên Sau gần 3 tháng "yên ắng" khiến giới chức quốc phòng và tình báo Mỹ bối rối, Triều Tiên thách thức Washington bằng vụ thử nghiệm tên lửa Hwasong -15 mạnh nhất của nước này.

Việt Nam quan ngại về vụ thử tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên

Ngày 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan ngại trước vụ phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên thử tên lửa: Thế giới nên bớt lo lắng?

Màn ra mắt tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên có thể không đáng sợ như thoạt nghe bởi nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ dịu lại sau "thành công" này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm