Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tiết lộ đột phá quan trọng trong vụ thử tên lửa mới

Bình Nhưỡng cho hay tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thử ngày 29/11 được phóng từ một thiết bị mới và đạt được thành công trong công nghệ hồi quyển đầu đạn.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết ICBM trong vụ thử nghiệm vào sáng sớm ngày 29/11 được phóng đi từ một thiết bị mới được phát triển, tuyên bố đầu đạn của tên lửa này có thể chịu được áp suất trong quá trình bay trở lại bầu khí quyển của Trái đất.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa này. Ông mô tả bệ phóng tên lửa mới là “hoàn hảo” và là “bước đột phá” trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un quan sát vụ phóng tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo chính thức phát trên kênh truyền hình nhà nước, Triều Tiên cho biết đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng siêu lớn với khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố nước này đã đạt được năng lực hạt nhân toàn diện.

Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa Hwasong-15 đã đạt đến độ cao 4.475 km, gấp hơn 10 lần so với độ cao của Trạm Vũ trụ Quốc tế, bay 950 km từ bãi phóng ngay ngoại ô thủ đô. Hwasong-15 bay được 53 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Những thông tin do Triều Tiên đưa ra gần như trùng khớp với các con số mà quân đội Hàn Quốc tính toán được sau khi phát hiện Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Nếu tên lửa do Triều Tiên phóng đi trong vụ thử mới nhất thực sự là Hwasong-15 thì đây sẽ là bước phát triển mới trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Trước đó, Triều Tiên mới chỉ phóng thử các tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 đời cũ hoặc tên lửa tầm trung Hwasong-12.

Trieu Tien phong ten lua anh 2
Tầm bắn ước tính của các loại tên lửa của Triều Tiên. Đồ họa: AP.

Triều Tiên đang chịu nhiều lệnh cấm vận và trừng phạt quốc tế, nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng khẳng định chỉ nhằm chống lại Mỹ.

Chấp hành các quy định lệnh trừng phạt về thương mại của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, Trung Quốc cũng siết chặt các lệnh trừng phạt lên nước này. Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho các doanh nghiệp Triều Tiên, kể cả công ty liên doanh, ở nước này đóng cửa trước tháng 1/2018. Liên doanh giữa đối tác Trung Quốc với công ty hoặc cá nhân Triều Tiên hoạt động ở một nước thứ ba cũng sẽ phải ngưng hoạt động.

Bộ Thương mại Trung Quốc hồi cuối tháng 9 thông báo cấm nhập khẩu hàng may mặc Triều Tiên, cấm xuất khẩu khí hóa lỏng và hạn chế cung cấp dầu mỏ cho nước láng giềng.

Sau vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận giải pháp. Mỹ đã đề nghị Bắc Kinh tiếp tục gia tăng sức ép tối đa. "Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này", ông Trump nói.

Thử tên lửa tầm bắn 13.000 km, Triều Tiên đặt tầm ngắm tới Washington

Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa nhất từ trước tới nay vào rạng sáng ngày 29/11, lần khiêu khích đầu tiên kể từ giữa tháng 9 đến nay.

Abe: Triều Tiên phóng tên lửa là 'không thể dung thứ'

Theo thủ tướng Nhật Bản, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động "bạo lực", "không bao giờ được dung thứ" và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm