Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nêu điều kiện để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine

Nga yêu cầu Ukraine dừng hoạt động quân sự, sửa hiến pháp theo hướng trung lập, chấp nhận chủ quyền Crimea của Nga và công nhận vùng ly khai ở miền Đông là lãnh thổ độc lập.

Nga sẵn sàng dừng hành động quân sự “trong phút chốc” nếu những yêu cầu trên được đáp ứng, Reuters hôm 7/3 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định.

Theo Reuters, đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Nga cho đến nay về điều kiện để Moscow dừng “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, lúc này đã bước sang ngày thứ 12.

yeu cau cua Nga voi Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin. Ảnh: AP.

Ông Peskov cho biết Nga đã trao đổi với phía Ukraine về những điều kiện trên.

Về vấn đề trung lập, ông Peskov cho hay “họ nên sửa đổi hiến pháp theo hướng Ukraine sẽ không theo đuổi mục đích gia nhập bất cứ liên minh nào”.

Một lần nữa, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định Nga không muốn chia cắt thêm lãnh thổ của Ukraine.

“Chúng tôi thực sự đang phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc này”, ông Peskov nói. “Nhưng điều chính yếu là Ukraine cần dừng hoạt động quân sự của họ. Khi họ dừng lại thì không ai sẽ nổ súng nữa”.

Điện Kremlin đưa ra các yêu cầu ngay trước khi phái đoàn của Nga và Ukraine chuẩn bị gặp mặt để đàm phán vòng 3 vào hôm 7/3. Hai vòng đàm phán trước không đạt được đột phá nhằm chấm dứt giao tranh tại Ukraine.

Hôm 24/2, Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh tấn công Ukraine. Từ đó tới nay, quân đội Nga vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ lực lượng Ukraine.

Đáp trả, Mỹ cùng đồng minh phương Tây đã áp lệnh trừng phạt nghiêm trọng hơn bao giờ hết, khiến nền kinh tế Nga đi xuống. Hàng loạt nước phương Tây cũng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Phương Tây lặng lẽ chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn ở Ukraine

Dù Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ trước Nga trong gần hai tuần qua, phương Tây vẫn chuẩn bị các biện pháp để giúp chính quyền Kyiv kháng chiến chống lại Moscow sau khi bị thất thủ.

Vì sao Ukraine cần thêm chiến đấu cơ, nhưng không thể nhận máy bay Mỹ?

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi phương Tây viện trợ thêm máy bay chiến đấu để chống lại các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên, lời đề nghị này đang đối mặt với nhiều trở ngại.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm