Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nằm trong số 5 quốc gia quân sự hóa hàng đầu thế giới

Nga chiếm vị trí thứ 5 trong tổng số 152 nước quân sự hóa hàng đầu thế giới theo bình chọn của một trung tâm nghiên cứu quân sự.

Binh sỹ Nga diễu hành tại Quảng trường Đỏ 5/2014. Ảnh: Getty Images
Binh sĩ Nga diễu hành tại Quảng trường Đỏ 5/2014. Ảnh:Getty Images

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Trung tâm chuyển đổi quốc tế Bonn (BICC) đã công bố chỉ số về những nước quân sự hóa hàng đầu thế giới thông qua các dữ liệu của năm 2013. Nga chiếm vị trí thứ 5 trong tổng số 152 nước của bảng xếp hạng này và đứng đầu bảng lần lượt là Israel, Singapore, Syria và Armenia.

Ngoài ra, trong số 10 quốc gia quân sự hóa nhất thế giới còn có Cyprus, Hàn Quốc, Jordan, Hy Lạp và Azerbaijan. Trong khi đó, Mỹ với lực lượng quân đội thiện chiến và công nghệ cao nhất lại chỉ đứng thứ 31 của bảng xếp hạng.

Chỉ số quân sự hóa toàn cầu (GMI) phản ánh tầm quan trọng của bộ máy quân sự trong cơ cấu kinh tế đất nước. Cụ thể, chỉ số này xem xét tỷ lệ chi tiêu quốc phòng so với chi tiêu y tế trên phần trăm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). 

Ngoài ra, chỉ số còn tính đến tương quan giữa số lượng vũ khí hạng nặng và tổng dân số đất nước, nghĩa là số xe tăng, máy bay và hệ thống tên lửa trên một triệu dân.

Một ngày bên trong tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga

135 thành viên thủy thủ đoàn phải chia ca làm việc để liên tục vận hành tàu ngầm hạt nhân chiến lược K-117 Bryansk, được trang bị 16 ống phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

5 vũ khí giúp Nga 'hùng cứ' Bắc Cực

Nga đang vận hành bốn tàu phá băng chạy bằng hạt nhân, đủ nhiên liệu và tầm hoạt động để hỗ trợ cho các cuộc viễn chinh của quân đội trên khắp Bắc cực.

http://www.vietnamplus.vn/nga-nam-trong-so-5-quoc-gia-quan-su-hoa-hang-dau-the-gioi/296148.vnp

Theo Vietnam Plus

Bạn có thể quan tâm