Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Mỹ đối đầu trước Hội đồng Bảo an về tình hình Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 31/1 sẽ tổ chức thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong bối cảnh Mỹ và đồng minh tính đến các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Đây là lần đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine hiện nay. Cuộc họp này do Mỹ đề xuất vào tuần trước, Guardian cho biết.

Theo AFP, Nga nhiều khả năng sẽ tìm cách ngăn chặn cuộc họp. Tuy vậy, theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield, “Hội đồng Bảo an đã thống nhất. Chúng tôi có chung tiếng nói yêu cầu người Nga giải thích cho hành động của họ”.

hoi dong bao an hop ve Ukraine anh 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Hội đồng Bảo an "thống nhất" trong tổ chức cuộc họp về Ukraine. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi sẽ bước vào căn phòng và chuẩn bị lắng nghe họ, nhưng sẽ không bị lạc hướng bởi những lời tuyên truyền của họ”, Bà Thomas-Greenfield nói với ABC News. “Chúng tôi sẽ chuẩn bị đối phó với mọi thông tin sai lệch mà họ cố gắng đưa ra trong cuộc họp”.

Nếu muốn ngăn chặn cuộc họp, Nga sẽ phải có sự ủng hộ của 9/15 quốc gia khác trong Hội đồng Bảo an. Theo quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại diện của Ukraine cũng sẽ có quyền phát biểu.

Phó trưởng phái đoàn của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky gọi cuộc họp là “một trò quảng cáo gây xấu hổ cho uy tín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

“Tôi không thể nhớ lần nào mà một ủy viên Hội đồng Bảo an đề xuất thảo luận về các lý lẽ và dự đoán không có cơ sở của họ về một quốc gia khác như một mối đe dọa tới trật tự thế giới”, ông Polyansky viết trên Twitter.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây về vấn đề Ukraine tiếp tục tăng nhiệt. Hôm 30/1, các quan chức Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết họ đã “tiến rất gần” tới đồng thuận về lệnh trừng phạt chưa có tiền lệ nhằm vào Moscow.

Bên 'miệng hố chiến tranh', Tết vẫn về với người Việt ở Ukraine

Xung đột giữa Nga và Ukraine không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người Việt tại Ukraine. Cộng đồng người Việt tổ chức Tết theo nhóm nhỏ nhằm đảm bảo an toàn trước dịch bệnh.

Mỹ chuẩn bị thông qua biện pháp trừng phạt 'chưa từng có' với Nga

Quan chức Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói họ tiến rất gần tới việc đạt đồng thuận lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ nhắm vào Moscow giữa căng thẳng biên giới Nga - Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm