Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lo ngại NATO gia tăng hoạt động ở Bắc Cực

Đại sứ Nga Nikolai Korchunov ngày 17/4 nói nước này lo ngại về sự gia tăng các hoạt động quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Bắc Cực.

Theo ông Korchunov, điều này sẽ gây ra “các sự cố không lường trước” trong khu vực, cũng như “gây nguy hại tới hệ sinh thái Bắc cực”, thep TASS.

Ông viện dẫn một cuộc tập trận quy mô lớn của liên minh mới diễn ra ở phía bắc Na Uy. "Theo quan điểm của chúng tôi, điều này không đóng góp gì vào an ninh khu vực”.

nga canh bao nato o bac bang duong anh 1

Hoạt động quân sự của NATO ở khu vực Bắc Băng Dương khiến Nga lo ngại. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Korchunov được đưa ra trong bối cảnh NATO mới tổ chức cuộc tập trận mang tên “Cold Response 2022” (CR 22) ở Na Uy giai đoạn ngày 14-31/3. Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 30.000 binh sĩ từ 27 quốc gia.

Bên cạnh các nước thành viên NATO, một số đối tác của khối quân sự này - bao gồm Thụy Điển và Phần Lan - cũng cử binh sĩ tham dự tập trận. Theo AFP, Thụy Điển gửi 1.600 quân, trong khi Phần Lan gửi 680 binh sĩ.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga nhằm vào Ukraine khiến Phần Lan và Thụy Điển xem xét việc việc gia nhập NATO. Trước đó, hai quốc gia này đã trở thành đối tác của NATO và thường xuyên tập trận với khối quân sự này.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Nga dọa triển khai vũ khí hạt nhân nếu Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Phần Lan sẽ quyết định vấn đề gia nhập NATO trong vài tuần tới

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết nước này sẽ quyết định có gia nhập NATO hay không trong vòng “vài tuần” nữa, Financial Times đưa tin ngày 13/4.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm