Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lần đầu công bố thương vong trên soái hạm Moskva

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 cho biết một thủy thủ thiệt mạng, 27 người khác mất tích, 396 người được sơ tán trong vụ chìm tàu tuần dương Moskva hôm 14/4.

“Trong quá trình dập tắt đám cháy, một thủy thủ đã thiệt mạng, 27 người khác mất tích”, TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố.

Bộ này nói thêm 396 thuyền viên đã được sơ tán qua những con tàu khác của Hạm đội biển Đen, và đã được đưa về cảng Sevastopol, cho biết sẽ hỗ trợ thân nhân của các thủy thủ thiệt mạng và mất tích.

Lễ tưởng niệm binh sĩ thiệt mạng được diễn ra tại Sevastopol, Thống đốc Mikhail Razvozhayev viết trên Telegram ngày 22/4.

“Hôm nay, chúng ta bày tỏ lòng kính trọng với Ivan Leonidovich Vakhrushev. Anh ấy chết như một anh hùng. Anh ấy sơ tán các thủy thủ khi ngọn lửa bùng phát, quay trở lại tắt lò hơi, nhưng đã không đủ thời gian để cứu bản thân mình. Anh ấy đã thực hiện hành động dũng cảm và cứu sống hàng trăm đồng nghiệp”, ông Razvozhayev cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng phần đông các thủy thủ trên tàu Moskva muốn tiếp tục phục vụ trên các con tàu khác của Hạm đội biển Đen.

thuong vong soai ham Moskva anh 1

Hình ảnh được cho là soái hạm Moskva đang bốc cháy ở biển Đen, trước khi chìm hôm 14/4. Ảnh: CNN.

Nguyên nhân vụ chìm tàu vẫn đang tranh cãi. Phía Nga cho biết vụ nổ kho đạn khiến soái hạm Moskva bốc cháy. Con tàu bị chìm khi đang được kéo về cảng hôm 14/4 do mất ổn định vì thời tiết xấu.

Tuy vậy, Ukraine nói rằng đã dùng tên lửa chống hạm Neptune bắn vào con tàu làm nổ kho đạn. Nga phủ nhận thông tin này, nói rằng vụ nổ đang được điều tra.

Ngày 18/4, những hình ảnh nghi là soái hạm Moskva được chia sẻ trên mạng xã hội. Hình ảnh cho thấy con tàu bốc cháy và nghiêng về một bên, với nhiều vết đen có thể là do tên lửa bắn trúng.

Điện Kremlin cho biết đã nhìn thấy những hình ảnh trên nhưng không thể xác thực.

Video Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố tàu chiến từ Biển Đen phóng tên lửa hành trình Kalibr nhắm mục tiêu lực lượng Ukraine tại ga tàu Meliorativnoye, tỉnh Dnipropetrovska.

Tuần dương hạm 'kiểu Moskva' đang dần biến mất

Soái hạm Moskva của Nga bị chìm là một trong số ít tàu tuần dương còn trong biên chế hải quân trên thế giới. Dù vậy, việc phân loại tàu chiến ngày nay chỉ mang tính tương đối.

Hình ảnh được cho là soái hạm Moskva trước khi chìm ở Biển Đen

Tin tình báo nguồn mở (OSINT) ngày 18/4 công bố hình ảnh được cho là của soái hạm Moskva đang bốc cháy, trước khi chìm hôm 14/4.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm