Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga khóa đường ra biển Azov của Ukraine

Bộ Quốc phòng Ukraine tối 18/3 thông báo "tạm thời" mất quyền tiếp cận biển Azov, khi lực lượng Nga siết chặt vòng vây xung quanh thành phố cảng Mariupol ở vùng biển này.

"Họ đã chiếm đóng thành công một phần ở vùng Donetsk, tạm thời ngăn Ukraine tiếp cận biển Azov", Reuters ngày 19/3 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Cơ quan này không đề cập liệu quân đội Ukraine có giành lại quyền tiếp cận biển Azov hay không. Việc mất khả năng tiếp cận biển Azov có thể khiến quân đội Ukraine tại Mariupol bị cô lập, khi Nga đã tăng cường bao vây đất liền, cũng như Ukraine không thể nhận chi viện thông qua biển Đen.

Nga trong ngày 1/3 tuyên bố lực lượng nước này đã đánh đuổi hải quân Ukraine khỏi biển Azov, nhưng Kyiv bác bỏ tuyên bố trên, theo AFP.

Moscow ngày 18/3 cho biết quân đội đã siết chặt vòng vây tại Mariupol. Ước tính 80% nhà cửa bị hư hại khi Nga tăng cường bắn phá thành phố.

Trước đó, giới chức Ukraine ngày 17/3 tuyên bố quân đội Nga tấn công và đánh sập một nhà hát tại thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk, nơi có nhiều người trú ẩn, bao gồm cả trẻ em. Hơn 1.000 người có thể bị mắc kẹt tại rạp hát bị đánh bom ở Mariupol, theo Reuters.

Nga ngan Ukraine ra bien Azov anh 1

Khu vực biển Azov và thành phố Mariupol. Đồ họa: New York Times.

Moscow bác bỏ cáo buộc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi cáo buộc này là “dối trá”, cũng như tuyên bố Nga không tấn công vào dân thường kể từ khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” hôm 24/2.

“Lực lượng vũ trang Nga không đánh bom các thị trấn và thành phố”, bà Zakharova nói.

Giới chức Ukraine ước tính hơn 2.500 cư dân tại Mariupol đã thiệt mạng tính đến ngày 15/3. Phía Nga chưa xác nhận thông tin này.

Thành phố ở Ukraine mở lại hầm tránh bom từ thời Thế chiến 2 Hầm tránh bom ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, đã có từ thời Thế chiến 2. Nó được mở lại gần đây để người dân có nơi trú ẩn trong bối cảnh chiến sự.

Phó trưởng đoàn Nga tại LHQ bị Twitter khóa tài khoản

Phó đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho biết tài khoản Twitter của ông bị khóa vì nội dung liên quan đến cuộc tấn công ngày 9/3 ở Mariupol, Ukraine.

Ông Putin sẽ không gặp ông Zelensky nếu chưa có hiệp ước hòa bình

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết lãnh đạo hai nước Nga và Ukraine có thể gặp nhau chỉ khi chính phủ các bên phê duyệt một hiệp ước hòa bình.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm