Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kết luận máy bay rơi ở Ai Cập do bom nổ

Điện Kremlin tuyên bố một quả bom đã nổ trên máy bay chở khách của hãng hàng không Kogalymavia khiến nó rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập, giết chết 224 người hôm 31/10.

Hiện trường máy bay Nga rơi ở Ai Cập. Ảnh: Reuters

​“Theo phân tích của các chuyên gia Nga, một quả bom tự chế chứa 1 kg chất nổ TNT đã nổ trên máy bay, khiến nó vỡ giữa không trung. Kết quả này giải thích tại sao các mảnh vỡ phi cơ nằm rải rác trên một vùng rộng lớn. Chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là hành động khủng bố”, Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên Bang Nga (FSB), nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp vào tối 16/11.

​FSB cho biết, họ tìm thấy dấu vết thuốc nổ trên mảnh vỡ phi cơ. Tổng thống Putin lập tức chỉ đạo các lực lượng đặc biệt của Nga tập trung vào việc tìm những người liên quan tới vụ tai nạn.

Ông Putin cho rằng, thảm kịch 7K9268 là một trong những hành động khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Nga, đồng thời ra lệnh cho lực lượng không quân Nga tăng cường các cuộc không kích ở Syria. 

"Chúng tôi sẽ tăng cường không kích để những kẻ thủ ác hiểu rằng chúng không thể tránh khỏi sự trừng phạt. Chúng tôi sẽ tìm kiếm dù chúng ở bất cứ nơi đâu và trừng phạt chúng”, ông Putin nói.​​

Theo tờ Interfax, FSB treo thưởng 50 triệu USD cho những người cung cấp thông tin hữu ích giúp bắt kẻ lên kế hoạch tấn công máy bay.​

Cùng ngày, Ai Cập bắt hai nhân viên của sân bay Sharm al-Sheikh, nơi máy phi cơ Nga cất cánh hôm 31/10. 

"Chúng tôi đang giam 17 nghi phạm. Hai người trong số họ bị tình nghi hỗ trợ kế hoạch đặt bom trên máy bay Nga", một quan chức cho biết.​​

Tuần trước Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng nhiều khả năng một phần tử ủng hộ Nhà nước Hồi giáo đã gài bom trên phi cơ Nga.

“Một người nào đó có tư tưởng cực đoan từ việc xem các video tuyên truyền của IS đã thực hiện việc đặt bom mà không cần sự chỉ dẫn của nhóm khủng bố”, ông Hammond nhận định. Các quan chức Mỹ cũng nghi ngờ rằng một thiết bị đã được gài trên phi cơ Airbus A321 và phát nổ khiến máy bay rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập.

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố chúng gây nên thảm kịch 7K9268. Phi cơ rơi 23 phút sau khi cất cánh từ thành phố Sharm al-Sheikh, Ai Cập để tới thành phố St. Petersburg, Nga. Toàn bộ 224 người trên máy bay tử nạn.

CBS News đưa tin vệ tinh hồng ngoại của Mỹ phát hiện một chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai của Ai Cập vào thời điểm phi cơ chở khách của hãng Kogalymavia rơi.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng, chớp sáng trên bán đảo Sinai do một quả bom gây ra, nhưng họ không loại trừ sự cố trong bồn chứa nhiên liệu hoặc động cơ hư hại tạo nên quầng sáng.

 
 
 
 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm