Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đóng cửa các đường bay dọc biên giới Ukraine

Nga thông báo cấm máy bay dân dụng trên các đường bay giáp với phía đông bắc Ukraine, làm tăng mối lo ngại về một cuộc tấn công vào nước này.

Hôm 24/2, Nga đã ban hành một NOTAM - thông báo cho các phi công hoặc các nhiệm vụ trên không.

Theo đó, các chuyến bay dân dụng không được phép di chuyển vào các đường bay giáp với phía đông bắc Ukraine, trong đó bao gồm các vị trí mà lực lượng Nga đã đóng quân trong những tuần qua, CNN đưa tin.

Thông báo này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 18/5. NOTAM thường được ban hành bởi Cơ quan Kiểm soát Không lưu với lý do an toàn, như một dấu hiệu cho thấy sắp có hành động quân sự xảy ra.

Nga dong cua duong bay anh 1

Ảnh vệ tinh ngày 23/2 cho thấy lực lượng Nga tập kết gần thành phố Golovchino. Ảnh: Maxar.

Trước đó, Trung tâm Thông tin Hàng không của Nga đã ban hành một NOTAM vào ngày 20/2.

Với thông báo này, Nga đã đóng hầu hết không phận trên biển Azov bắt đầu từ nửa đêm ngày 20/2. Một số NOTAM cũng đã được ban hành để đóng cửa một phần không phận trên Biển Đen, trong đó một số NOTAM đã có hiệu lực và những NOTAM khác sẽ có hiệu lực vào cuối tuần này.

Các thông báo được đưa ra trong bối cảnh xung đột leo thang ở khu vực biên giới Ukraine.

Nghị viện Ukraine hôm 23/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm đối phó với mối đe dọa từ cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga. Tình trạng khẩn cấp cho phép Ukraine áp dụng các biện pháp an ninh tăng cường. Sau khi lệnh này được ban bố, công tác kiểm tra giấy tờ và phương tiện sẽ nghiêm ngặt hơn.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập với hai “nhà nước cộng hòa” tự xưng ở miền Đông Ukraine, phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Căng thẳng cũng có nguy cơ leo thang hơn nữa khi Thượng viện Nga cho phép ông Putin triển khai lực lượng vũ trang ở nước ngoài.

Động thái bước ngoặt của ông Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở Ukraine, làm gia tăng căng thẳng.

Pháp kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 23/2 kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine liên tục leo thang.

Ông Zelensky: Nga đã triển khai gần 200.000 quân ở biên giới Ukraine

Tổng thống Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể bắt đầu "một cuộc chiến lớn ở châu Âu" trong những ngày tới, đồng thời kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc tấn công này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm