Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dồn lực cho mục tiêu Kyiv

Các lực lượng Nga đã tấn công nhiều thành phố của Ukraine từ trên không, trên bộ, trên biển vào đầu ngày 7/3 và đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào thủ đô Ukraine.

Kyiv: - Moscow:
  • Các lực lượng Nga đã tấn công nhiều thành phố của Ukraine từ trên không, trên bộ, trên biển
  • Nga thông báo sẽ ngừng bắn từ 10h, giờ Moscow, tức 14h Hà Nội, và mở các hành lang nhân đạo
  • Phái đoàn Nga và Ukraine dự kiến đàm phán lần thứ ba tại biên giới Ba Lan - Belarus trong ngày 7/3

Các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 3 chiến đấu cơ Su-27 và 3 máy bay không người lái (drone) của Ukraine, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, theo AFP.

Người phát ngôn cũng nói thêm rằng Không quân Ukraine đã mất 11 máy bay chiến đấu và 2 trực thăng trong hai ngày 5 và 6/3.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Chiến đấu cơ Su-27 của Ukraine. Ảnh: AP.

Còi báo động vang lên ở các thành phố trên khắp Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Các cuộc oanh tạc dữ dội trên không tiếp tục diễn ra ở thành phố Kharkiv.

"Đối thủ tiếp tục các cuộc tấn công chống tại Ukraine, tập trung bao vây Kyiv, Kharkiv, Chernihiv, Sumy và Mykolayiv", Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Cũng theo tuyên bố, các lực lượng Nga "bắt đầu dồn nguồn lực cho trận tấn công Kyiv".

Ở miền Nam Ukraine, các quan chức quân sự khu vực cho biết Nga đã nã pháo vào làng Tuzly ở vùng Odessa, nhằm vào "các địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng" nhưng không gây thương vong.

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga đưa tin về một vụ nổ lớn làm sập kho nhiên liệu vào sáng 7/3 ở Lugansk, một thị trấn do lực lượng ly khai thân Nga nắm giữ.

Nga tuyên bố ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo

“Các lực lượng vũ trang Nga, theo yêu cầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi tới nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, tuyên bố ngừng bắn từ 10h, giờ Moscow, tức 14h Hà Nội, và mở các hành lang nhân đạo”, Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3.

“Thường dân có thể rời Kyiv, Mariupol, Kharkiv và Sumy. Đồng thời, trong thời gian thiết lập các hành lang nhân đạo, lực lượng vũ trang Nga sẽ liên tục giám sát khách quan việc sơ tán”, thông báo cho biết, Guardian đưa tin.

Theo các tuyến đường được hãng thông tấn RIA Novosti đăng tải, hành lang từ Kyiv sẽ dẫn đến Belarus, và những thường dân đang tìm cách rời khỏi Kharkiv sẽ chỉ có một hành lang dẫn tới Nga.

Trong khi đó, các hành lang từ Mariupol và Sumy sẽ dẫn đến các thành phố khác của Ukraine và đến Nga.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng mọi nỗ lực của Ukraine nhằm đổ lỗi cho Nga trong việc gây gián đoạn hoạt động nhân đạo, “lần này sẽ là vô ích và vô nghĩa".

Kyiv chuẩn bị đánh sập cây cầu cuối cùng

Tại thủ đô Kyiv, quân đội Ukraine đang chuẩn bị cách ứng phó với cuộc tấn công từ Nga.

Các binh sĩ Ukraine đã đặt chất nổ vào nơi được cho là cây cầu cuối cùng còn nguyên vẹn, để cản bước tiến của lực lượng Nga, theo AFP.

Nếu quân Nga cố gắng vượt qua, binh sĩ Ukraine sẽ cho nổ tung cây cầu và "phá hủy nhiều xe tăng đối thủ nhất có thể”, một binh sĩ tên Casper cho biết.

Trước đó, Tổng thống Ukraine đã thúc giục phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự, đặc biệt là máy bay chiến đấu.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết loạt tên lửa của Nga đã phá hủy một sân bay ở Vinnytsia, miền Trung Ukraine.

Trong nhiều ngày qua, vũ khí, đạn dược và tiền viện trợ của các đồng minh phương Tây đã đổ vào Ukraine để hỗ trợ nước này.

Đàm phán vòng 3 trong ngày 7/3

Quan chức Ukraine cho biết phái đoàn nước này dự kiến đàm phán lần thứ ba với Nga tại biên giới Ba Lan - Belarus trong ngày 7/3.

David Arakhamia, thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine, nói rằng cuộc đàm phán với phái đoàn Nga sẽ bắt đầu từ 15h, theo giờ địa phương (tức 19h giờ Việt Nam) tại khu vực Belovezhskaya Pushcha gần biên giới Ba Lan - Belarus.

Nghị sĩ Leonid Slutsky, thành viên phái đoàn Nga, xác nhận vòng đàm phán thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 7/3, theo TASS.

Đây là vòng đàm phán thứ ba của Nga - Ukraine, sau hai vòng đàm phán không đạt được kết quả đột phá về lệnh ngừng bắn.

Ukraine xác nhận cái chết của thành viên đoàn đàm phán với Nga

Kyiv xác nhận Denis Kireev, thành viên thuộc đoàn đàm phán của Ukraine, thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ. Điều này đi ngược lại thông tin trước đó cáo buộc ông Kireev phản quốc.

'Bạn tốt' hiếm hoi của cả Tổng thống Putin và ông Zelensky

Do duy trì quan hệ tích cực với cả Kyiv và Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng có thể làm trung gian hòa giải, giúp sớm đạt được giải pháp cho chiến sự ở Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm