Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga diễu binh trong tuyết kỷ niệm 75 năm chiến thắng Leningrad lịch sử

Xe tăng, tên lửa phòng không lăn bánh qua trung tâm Saint Petersburg dưới tuyết phủ trắng xóa khi Nga kỷ niệm 75 năm kết thúc cuộc bao vây Leningrad trong Thế chiến 2.

Quan doi Nga duyet binh anh 1
Ngày 27/1, 2.500 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng, máy bay đã tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm kết thúc được cuộc bao vây Leningrad của Phát xít Đức trong Thế chiến 2. Ảnh: Reuters.
Quan doi Nga duyet binh anh 2
Xe tăng huyền thoại T-34 dẫn đầu cuộc diễu binh của các phương tiện cơ giới. Xe tăng T-34 là một trong những vũ khí quan trọng giúp Hồng quân lật ngược tình thế trước sự vây hãm của Đức quốc xã. Ảnh: AP.
Quan doi Nga duyet binh anh 3
Cuộc diễu binh diễn ra trong cái lạnh -11 độ C, tuyết phủ trắng xóa Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg. Ảnh: Reuters.
Quan doi Nga duyet binh anh 4
Hàng nghìn người dân thành phố bất chấp cái lạnh thấu xương đến tham dự lễ kỷ niệm. "Đây là một lễ kỷ niệm không chỉ cho thành phố mà cho đất nước. Chúng ta phải nhớ, chúng ta phải kỷ niệm để mọi người nhớ", Ivan Kolokoltsev, 45 tuổi, một người dân tham gia buổi lễ nói. Ảnh: AP.
Quan doi Nga duyet binh anh 5
Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc vây hãm kéo dài 872 ngày, từ năm 1941 đến 1944, của Đức quốc xã. Khoảng 800.000 người đã chết trong cuộc bao vây, một số nhà sử học cho rằng con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Ảnh: AP.
Quan doi Nga duyet binh anh 6
Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. Trong cuộc vây hãm của Đức quốc xã, 3 triệu người dân thành phố đã trải qua những đợt pháo kích, ném bom của Đức quốc xã. Thực phẩm cho người dân rất khan hiếm với chỉ 250 gram bánh mì mỗi ngày cho lao động chân tay, 125 gram cho người dân. Ảnh: AP.
Quan doi Nga duyet binh anh 7
Hàng nghìn người dân xếp hàng trong tuyết lạnh để chờ đến lượt dâng hoa cho tưởng niệm các nạn nhân. "Hôm nay chúng ta tiếc thương những người đã chết để bảo vệ Leningrad, những người đã trả giá bằng mạng sống để phá vỡ vòng vây, những người liều mình giao bánh mì và thuốc trên 'Con đường cuộc sống', con đường duy nhất ra vào thành phố Leningrad" Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói với truyền thông. Ảnh: AP.
Quan doi Nga duyet binh anh 8
Tiêm kích MiG-29 thuộc đội bay biểu diễn Swifts thả pháo sáng khi bay qua quảng trường trung tâm thành phố, kèm theo tiếng còi báo động được sử dụng để cảnh báo cuộc không kích của Đức quốc xã, giúp người dân tưởng nhớ những ngày tháng khốc liệt 75 năm trước. Ảnh: Reuters.
Quan doi Nga duyet binh anh 9
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 lăn bánh trên quảng trường trung tâm thành phố. Những năm gần đây, quân đội Nga được đầu tư mạnh trong chương trình hiện đại hóa quân đội quy mô lớn kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Ảnh: Reuters.
Quan doi Nga duyet binh anh 10
Binh sĩ Nga diễu binh qua quảng trường thành phố với quân phục hiện đại, một biểu tượng cho quá trình hiện đại hóa quân đội. Ảnh: Reuters.
Quan doi Nga duyet binh anh 11
Một số người dân cho rằng kinh phí tổ chức cuộc diễu binh nên dành cho những cựu binh sống sót qua cuộc vây hãm của Đức quốc xã. Họ cho rằng chính phủ chưa quan tâm đúng mức tới những cựu binh đã chiến đấu hết mình để giải phóng thành phố. Ảnh: Reuters.

Nga giới thiệu loạt vũ khí mới trong diễu binh Ngày Chiến thắng

Tên lửa siêu thanh Kinzhal là một trong những vũ khí mới được Nga công bố tại lễ diễu binh kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít ở Quảng trường Đỏ.

Nga mua lại dàn xe tăng huyền thoại Thế chiến II từ Lào

30 xe tăng T-34 đang phục vụ trong quân đội Lào sẽ được chuyển giao trở lại Nga để phục vụ cho các hoạt động diễu binh như là biểu tượng cho chiến thắng trong Thế chiến II.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm