Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga công nhận nền độc lập của Crimea

Tổng thống Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh công nhận Crimea là một nhà nước độc lập, mở đường cho việc bán đảo sáp nhập vào Nga.

"Theo nguyện vọng của nhân dân Crimea trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3/2014, tôi ra lệnh công nhận Cộng hòa Crimea là một quốc gia độc lập và tự chủ", RT dẫn nội dung sắc lệnh của ông Putin.

Nga cũng công nhận Sevastopol, nơi Hạm đội Biển Đen đồn trú, là một thành phố tự trị đặc biệt trong Cộng hòa Crimea.

Ông Sergei Aksyonov, Thủ tướng Crimea, thể hiện sự vui mừng cùng hàng nghìn người dân trong quảng trường Lenin, thành phố Sevastopol sau khi Ủy ban Trưng cầu dân ý công bố kết quả sơ bộ vào tối 16/3. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, sắc lệnh có hiệu lực ngay sau khi ông Putin ký và là một bước tiến tiếp theo trong tiến trình biến khu vực Crimea trở thành một phần lãnh thổ của Nga.

Sau khi công nhận nền độc lập, Quốc hội Nga sẽ xem xét và chấp thuận yêu cầu sáp nhập chính thức của Crimea. Sau đó, Nga và Crimea sẽ ký một hiệp ước quốc tế mà Tòa án Hiến pháp và Quốc hội Nga chấp thuận. Cuối cùng, các cơ quan nhà nước Nga sẽ soạn thảo và thông qua một đạo luật về việc thành lập một thực thể hành chính mới.

Tổng thống Putin làm việc với Hạ viện và Thượng viện Nga, người đứng đầu các khu vực và đại diện các tổ chức để quyết định về đề nghị sáp nhập của Crimea vào ngày 18/3.

http://en.ria.ru/russia/20140317/188525924/Russia-Recognizes-Crimeas-Independence.html

Bình An

Bạn có thể quan tâm