Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không công nhận kết quả trưng cầu tại Crimea

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi điện tới Moscow để thông báo Washington không bao giờ công nhận kết quả trưng cầu dân ý tại Crimea hôm 16/3.

Theo AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm sau cuộc trưng cầu dân ý mà Mỹ, Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác cho rằng vi phạm hiến pháp Ukraina và luật quốc tế.

Nhà Trắng phản đối cuộc trưng cầu dân ý với lý do: “Chỉ chính phủ Ukraina mới có quyền quyết định về tương lai của Ukraina”. 

Người Crimea ăn mừng sau kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý được công bố. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Putin khẳng định cuộc bỏ phiếu là hành động hợp pháp và phù hợp với quyền tự quyết của người dân Crimea. Obama nhắc nhở Putin rằng Mỹ và các đồng minh ở châu Âu sẽ trừng phạt Nga. Phương Tây sẽ công bố các biện pháp trừng phạt vào ngày17/3.

Obama cũng hối thúc nhà lãnh đạo Nga theo đuổi chính sách ngoại giao làm giảm căng thẳng của cuộc khủng hoảng tại Ukraina, hỗ trợ chính phủ lâm thời cải cách chính trị và đưa quân ra khỏi Crimea.

"Các bên không thể đạt được giải pháp ngoại giao nếu Nga tiếp tục đưa quân vào lãnh thổ Ukraina và diễn tập quân sự tại biên giới Ukraina. Hành động của Nga chỉ làm căng thẳng gia tăng”, Obama cảnh báo.

Hơn 95% cử tri Crimea ủng hộ bán đảo tự trị gia nhập Nga và ly khai khỏi Ukraina trong cuộc trưng cầu dân ý hôm qua. Ủy ban Trưng cầu dân ý Crimea công bố kết quả sơ bộ sau khi họ kiểm hơn một nửa số phiếu bầu. RIA Novosti dẫn lời ông Mikhail Malyshev, người đứng đầu Ủy ban trưng cầu dân ý cho hay, chỉ 3% cử tri chọn phương án khôi phục hiến pháp Crimea năm 1992 và vẫn là một khu vực tự trị bên trong Ukraina, trong khi 1% cử tri bỏ phiếu trống.

Người dân Crimea chọn nước Nga

Hơn 95% cử tri Crimea ủng hộ bán đảo tự trị gia nhập Nga và ly khai khỏi Ukraina trong cuộc trưng cầu dân ý hôm qua.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm