Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Crimea chọn nước Nga

Hơn 95% cử tri Crimea ủng hộ bán đảo tự trị gia nhập Nga và ly khai khỏi Ukraina trong cuộc trưng cầu dân ý hôm qua.

Các nhân viên bầu cử kiểm phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea. Ảnh: RIA Novosti

Ủy ban Trưng cầu dân ý Crimea công bố kết quả sơ bộ sau khi họ kiểm hơn một nửa số phiếu bầu. RIA Novosti dẫn lời ông Mikhail Malyshev, người đứng đầu Ủy ban cho hay, chỉ 3% cử tri chọn phương án khôi phục hiến pháp Crimea năm 1992 và vẫn là một khu vực tự trị bên trong Ukraina, trong khi 1% cử tri bỏ phiếu trống. 

Trong cuộc trưng cầu dân ý, cử tri trả lời hai câu trong lá phiếu là ly khai khỏi Ukraina và sáp nhập Nga, hay vẫn là một phần của Ukraina với quyền tự chủ lớn hơn.

Theo ông Malyshev, hơn 81% cử tri đủ điều kiện (tương đương 1,5 triệu dân) đã tham gia bỏ phiếu.

Pháo hoa nổ tung và rừng cờ bay phấp phới tại Crimea sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa hôm qua. Người dân tại thành phố Simferopol, thủ phủ của Crimea, đổ ra đường quảng trường Lenin để thể hiện sự vui mừng trước viễn cảnh trở về với nước Nga.

Hàng nghìn người tập trung tại quảng trường Lenin ở thành phố Simferopol, bán đảo Crimea để bày tỏ sự vui mừng sau khi Ủy ban Trưng cầu dân ý công bố kết quả sơ bộ. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Crimea thông báo nghị viện sẽ chính thức yêu cầu chính phủ Nga sáp nhập bán đảo tự trị và các nhà lập pháp Crimea sẽ bay tới Moscow trong ngày 17/3 để thảo luận về việc sáp nhập. 

Sergei Naryshkin, chủ tịch Hạ viện Nga, hoan nghênh kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý.

"Chúng tôi hiểu rằng, sau 23 năm tồn tại trong lãnh thổ Ukraina với tư cách quốc gia độc lập, người dân Crimea đã chờ đợi ngày này từ rất lâu", ông Naryshkin bình luận.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm qua là trung tâm của một cuộc xung đột địa chính trị nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Các nhà lãnh đạo Ukraina và phương Tây tuyên bố, cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là bất hợp pháp và vi hiến, trong khi Moscow khẳng định người dân Crimea, đa số là người gốc Nga, có quyền quyết định vận mệnh của họ.

Phương Tây vừa đe dọa trừng phạt kinh tế và cấm thị thực đối với các quan chức Nga "vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina", nếu Crimea ly khai và sát nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý.

http://en.ria.ru/world/20140317/188497523/Over-95-Percent-of-Crimean-Voters-Back-Joining-Russia---First.html

Bình An

Bạn có thể quan tâm