Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chủ trì cuộc họp khẩn của HĐBA về việc Nga tấn công Ukraine

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya hôm 24/2 tuyên bố Nga nên từ bỏ cương vị chủ tịch Hội đồng Bảo an, theo Guardian.

“Hãy từ bỏ các trách nhiệm của vị trí chủ tịch”, ông Kyslytsya nói với Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. “Hãy gọi ông Putin, gọi ông Lavrov (ngoại trưởng Nga - PV) để dừng cuộc tấn công.

Tuyên bố của ông Kyslytsya được đưa ra trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cùng thời điểm Nga khởi động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

xung dot nga ukraine anh 1

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya kêu gọi Nga từ bỏ cương vị chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sau khi Moscow có hành động quân sự nhằm vào nước này. Ảnh: New York Times.

Sau phát biểu của ông Kyslytsya, ông Nebenzya sử dụng quyền hạn của chủ tịch để kết thúc cuộc họp. Ông tuyên bố cuộc tấn công của Nga không nhằm vào người dân Ukraine, mà vào “nhóm cầm quyền tại Kyiv”, trước khi rời đi.

Nga là nước đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 2 này. Theo quy định, quốc gia chủ tịch có nhiệm vụ triệu tập và chủ trì các cuộc họp, chấp thuận nghị trình hoạt động tạm thời (được tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề xuất), cũng như có trách nhiệm xử lý mọi khủng hoảng xảy ra.

Chức vụ chủ tịch Hội đồng Bảo an có nhiệm kỳ một tháng, và được các quốc gia thành viên luân phiên đảm nhiệm. Lần gần đây nhất Nga đảm nhiệm cương vị này là tháng 10/2020.

Xung đột giữa Nga và Ukraine đã leo thang nhanh chóng trong những giờ qua. Tiếng nổ đã được ghi nhận ở nhiều thành phố của Ukraine, bao gồm các thành phố lớn như Kharkiv, Odessa hay thủ đô Kyiv.

Ukraine tố cáo Moscow tấn công từ lãnh thổ Nga, Belarus và bán đảo Crime - vốn bị Nga sáp nhập kể từ năm 2014. Nước này cũng đã xác nhận một số khu vực dân cư ở miền Đông đã rơi vào tay lực lượng ly khai.

Tuyên bố tấn công Ukraine đã được ông Putin ghi hình từ 3 ngày trước?

Tuyên bố phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine nhiều khả năng đã được ghi hình trong cùng ngày Tổng thống Putin công nhận độc lập đối với hai lãnh thổ ly khai của Ukraine.

Đoàn xe đi về phía tây sau khi Nga tấn công Ukraine

Sau khi xung đột bùng phát trên diện rộng tại Ukraine, nhiều người dân thủ đô Kyiv quyết định rời thành phố để tiến về phía tây, cách xa biên giới Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm