Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cho phép dùng đồng rúp để trả nợ các nước không thân thiện

Nhằm chống trả lệnh trừng phạt, Moscow sẽ tạm thời cho phép công dân và công ty Nga dùng đồng rúp để trả cho chủ nợ tới từ các quốc gia thuộc danh sách “thù địch”.

Theo chính phủ Nga, danh sách các nước “thù địch” bao gồm những quốc gia, vùng lãnh thổ có “hành động không thân thiện” đối với Nga.

Hiện danh sách này bao gồm 27 thành viên EU, Mỹ, Australia, Anh, Canada, Monaco, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Singapore… theo AFP hôm 7/3.

Nga tra dua cac nuoc thu dich anh 1

Đồng rúp của Nga mất giá ở mức lịch sử sau lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh: Reuters.

Đây là một trong những biện pháp đầu tiên Nga đưa ra để đáp trả những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh tấn công Ukraine. Các lệnh trừng phạt kinh tế đã khiến đồng rúp Nga sụt giảm giá trị tới mức lịch sử.

Hiện nay, công dân và công ty Nga có thể lập tài khoản đặc biệt dùng đồng rúp ở một ngân hàng trong nước để thanh toán cho các chủ nợ nước ngoài. Tỷ giá hối đoái do ngân hàng trung ương Nga xác định mỗi ngày.

Động thái tạm thời này sẽ được áp dụng đối với các khoản thanh toán lớn hơn 10 triệu rúp (tương đương 72.000 USD) mỗi tháng.

Cùng ngày 7/3, Nga còn quy định mọi giao dịch của công ty trong nước với các công ty và cá nhân từ những nước “thù địch” sẽ phải do một ủy ban nhà nước quyết định, theo Reuters.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm đóng băng tài sản và cấm ngân hàng Nga sử dụng hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, đã gây ra tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này.

Ít lâu sau khi có lệnh trừng phạt, đồng rúp Nga sụt giảm giá trị tới mức lịch sử. Ngân hàng trung ương Nga cũng bị hạn chế khả năng tiếp cận khoản dự trữ ngoại tệ hơn 600 tỷ USD, trong khi hàng loạt công ty nước ngoài cũng rời khỏi thị trường Nga.

Nga nêu điều kiện để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine

Nga yêu cầu Ukraine dừng hoạt động quân sự, sửa hiến pháp theo hướng trung lập, chấp nhận chủ quyền Crimea của Nga và công nhận vùng ly khai ở miền Đông là lãnh thổ độc lập.

Nga đang bị 'bóc tách' khỏi hệ thống tài chính thế giới như thế nào?

Phương Tây đang cắt đứt các dòng chảy tiền tệ giữa Nga và toàn cầu. Bất chấp những nỗ lực của Moscow, các lệnh trừng phạt có thể làm tê liệt nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm