Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cho biết vẫn 'tiếp xúc thường xuyên' với Mỹ

Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đối thoại về kiểm soát vũ khí với Mỹ nếu Washington cũng sẵn sàng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố ngày 12/3.

Theo ông Ryabkov, Moscow và Washington vẫn “tiếp xúc thường xuyên”, nhưng Nga không nhận thấy dấu hiệu về sự sẵn sàng của Mỹ trong việc tiếp tục đối thoại về Ukraine, Reuters dẫn lời hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Ông Ryabkov cũng khẳng định các đề xuất an ninh mà Nga gửi đến Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi Moscow khởi động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2 không còn hiệu lực, vì tình hình đã thay đổi hoàn toàn.

nga doi thoai voi my anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Ryabkov được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố điều 12.000 binh sĩ tới Latvia, Estonia, Lithuania, Romania và các quốc gia thành viên NATO khác giáp biên giới với Nga.

Hành động này gửi đi “thông điệp không thể nhầm lẫn rằng chúng ta sẽ bảo vệ mọi tấc đất thuộc lãnh thổ NATO”, ông Biden nói.

Dù vậy, ông Biden cho biết Mỹ và toàn khối NATO sẽ không đối đầu trực tiếp với Nga tại Ukraine vì điều này có thể dẫn tới “Chiến tranh thế giới lần thứ 3”.

“Chúng tôi sẽ không gây chiến với Nga ở Ukraine”, ông Biden tuyên bố, theo TASS. “Cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga với NATO sẽ dẫn đến Thế chiến III - điều mà chúng ta phải cố gắng ngăn chặn”.

Trên thực địa, dù phải đối mặt với sức chống trả của người Ukraine, quân đội Nga đã tiến sát thủ đô Kyiv và bắt đầu pháo kích ở khu vực này. Theo thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh hôm 12/3, phần lớn lực lượng mặt đất Nga chỉ còn cách trung tâm Kyiv khoảng 25 km.

Vũ khí trong chiến sự ở Ukraine

Sau ba tuần triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga và Ukraine đưa vào chiến sự những loại vũ khí tiên tiến, thể hiện uy lực và sức công phá lớn.

Ông Biden: Đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ dẫn đến Thế chiến III

Tổng thống Joe Biden hôm 11/3 cho biết Mỹ và NATO sẽ không đối đầu trực tiếp với Nga trên đất Ukraine bởi điều đó có thể dẫn tới Thế chiến III.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm