Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden: Đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ dẫn đến Thế chiến III

Tổng thống Joe Biden hôm 11/3 cho biết Mỹ và NATO sẽ không đối đầu trực tiếp với Nga trên đất Ukraine bởi điều đó có thể dẫn tới Thế chiến III.

“Chúng tôi sẽ không gây chiến với Nga ở Ukraine”, TASS dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 11/3. “Cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga với NATO sẽ dẫn đến Thế chiến III - điều mà chúng ta phải cố gắng ngăn chặn”.

Tổng thống Mỹ phản đối những lời kêu gọi Washington xem xét yêu cầu thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine. “Đó sẽ là Thế chiến III”, ông khẳng định khi được hỏi về yêu cầu này.

Tuy nhiên, ông Biden cũng không loại trừ khả năng chấp nhận Thế chiến III nếu Nga tấn công một thành viên NATO.

nga va nato doi dau anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 11/3. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các đồng minh ở châu Âu, và gửi đi thông điệp nhất quán: Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ NATO bằng toàn bộ sức mạnh của khối, với sự đoàn kết”, tổng thống nói.

“Chúng tôi sẽ đáp trả. Đó là Thế chiến III, nhưng chúng tôi có nghĩa vụ thiêng liêng trên lãnh thổ của các thành viên NATO”, ông nhấn mạnh.

Cùng ngày, ông Biden từ chối cho biết liệu Washington có bằng chứng xác thực tuyên bố của một số nước phương Tây rằng có nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine hay không.

"Tôi sẽ không đề cập tới thông tin tình báo nhưng Nga sẽ phải trả giá đắt nếu sử dụng vũ khí hóa học", tổng thống Mỹ nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã liên tục kêu gọi Mỹ và NATO gửi máy bay chiến đấu hoặc thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine để đối đầu với Nga. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng Moscow sẽ coi bất kỳ quốc gia nào có động thái như vậy là một bên tham chiến.

Xung đột Nga - Ukraine sẽ không ảnh hưởng nặng tới kinh tế Việt Nam

Theo giám đốc của Viện Tài chính Quốc tế IIF Washington, xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ không ảnh hưởng quá sâu rộng đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Việc Mỹ tước bỏ quy chế ‘tối huệ quốc’ với Nga có ý nghĩa gì?

Trong nỗ lực trừng phạt kinh tế Nga, Tổng thống Joe Biden và các đồng minh đã tước bỏ quy chế “tối huệ quốc” đối với Moscow, đe dọa tác động sâu rộng đến nền kinh tế nước này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm