Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cho Belarus vay 1,5 tỷ USD

Sau khi nhà lãnh đạo Alexander Lukashenko bay tới Sochi để gặp Tổng thống Vladimir Putin, chính phủ Nga đã phê duyệt khoản vay 1,5 tỷ USD cho Belarus.

Theo Reuters, ông Putin cho biết khoản vay cũng đã nhận được sự đồng thuận của Thủ tướng Mikhail Mishustin trong chuyến thăm gần đây tới thủ đô Minsk của Belarus.

Bên cạnh đó, tổng thống Nga cũng thể hiện sự ủng hộ với ông Lukashenko bằng nhiều cách khác, trong đó có tuyên bố tiếp tục hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Cũng trong ngày 14/9, các hãng thông tấn Nga đưa tin Moscow sẽ cử lính dù đến Belarus để tham gia một cuộc tập trận chung.

Tổng thống Putin cũng ủng hộ kế hoạch cải cách hiến pháp Belarus mà ông Lukashenko công bố trước đó.

Nga cho Belarus vay 1, 5 ty USD anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chào hỏi các quan chức Nga sau khi đặt chân xuống Sochi. Ảnh: Reuters.

Hôm 13/9, người biểu tình tiếp tục xuống đường với quy mô lớn ở Minsk và các thành phố khác để phản đối kết quả bầu cử vừa qua. Cảnh sát chống bạo động sử dụng vòi rồng để áp chế đám đông. Bộ Nội vụ Belarus thông báo 774 người đã bị tạm giữ, trong đó hơn 500 trường hợp ở Minsk.

Làn sóng biểu tình đã kéo dài hơn một tháng, sau khi ông Lukashenko tuyên bố chiến thắng bầu cử tổng thống vào ngày 9/8. Kết quả bầu cử lập tức bị phe đối lập phản đối.

Nhà lãnh đạo Belarus nói các cuộc biểu tình là âm mưu của phương Tây, và gần như đặt số phận của mình vào tay Moscow với các đề nghị hỗ trợ kinh tế và an ninh.

Lãnh đạo Belarus tới Sochi gặp Tổng thống Putin

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ có cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga tại Sochi giữa lúc phong trào biểu tình phản đối kết quả bầu cử ngày một lan rộng.

Thủ lĩnh phe đối lập Belarus tự xé hộ chiếu để tránh bị trục xuất

Chính trị gia thủ lĩnh phe đối lập Belarus đã tự xé hộ chiếu ngay tại biên giới với Ukraine để tránh bị ép phải rời khỏi quê nhà.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm