Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cáo buộc Israel 'ủng hộ tân phát xít'

Nga ngày 3/5 nói rằng Israel ủng hộ chủ nghĩa "tân phát xít" ở Ukraine, làm căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi ngoại trưởng Nga nói rằng Adolf Hitler có nguồn gốc Do Thái.

Căng thẳng ngoại giao giữa Israel và Nga tiếp tục leo thang, châm ngòi từ phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trên truyền hình Italy ngày 1/5, khi ông được hỏi về nguyên nhân Nga muốn “phi phát xít hóa” Ukraine. Câu hỏi ngụ ý rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky - vốn là người Do Thái - là tổng thống hiện tại của Ukraine, nên không thể có chuyện đất nước của ông phát triển chủ nghĩa phát xít - vốn bài xích người Do Thái.

Ông Lavrov đáp lại bằng cách nói rằng trùm phát xít Đức Adolf Hitler có nguồn gốc Do Thái.

Chính phủ Israel, một quốc gia tự nhận là nhà nước Do Thái, ngày 2/5 đã chỉ trích ông Sergei Lavrov "dối trá", theo Reuters. Các nhà lãnh đạo từ một số quốc gia phương Tây đã lên án bình luận của Ngoại trưởng Lavrov.

Đáp lại lời chỉ trích từ phía Israel, Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/5 tuyên bố rằng bình luận của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid là "phản lịch sử" và "giải thích tại sao chính phủ Israel hiện tại lại ủng hộ chế độ ‘tân phát xít’ ở Kyiv".

Nga chi trich Israel ung ho Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Moscow nhắc lại quan điểm của Ngoại trưởng Lavrov rằng nguồn gốc Do Thái của ông Zelensky không ngăn được việc Ukraine bị những người mà họ cho là theo "chủ nghĩa tân phát xít” chiếm và kiểm soát.

"Chủ nghĩa bài Do Thái trong cuộc sống hàng ngày và trong chính trị không bị dừng lại mà ngược lại còn được nuôi dưỡng (ở Ukraine)", theo tuyên bố từ Moscow.

Israel đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine sau khi Nga tấn công vào Ukraine hồi tháng 2, nhưng vẫn cảnh giác để tránh tổn hại quan hệ với Nga. Nước này ban đầu tránh chỉ trích trực tiếp Moscow và không thực thi các biện pháp trừng phạt chính thức đối với các nhà tài phiệt Nga.

Tuy nhiên, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng hơn, với việc Ngoại trưởng Lapid vào tháng trước lên án hành động của Nga ở Ukraine.

Nga tung video Su-24M rải bom phá hủy căn cứ của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 công bố đoạn video cho thấy một máy bay cường kích Su-24M của nước này rải bom từ độ cao thấp để phá hủy một căn cứ của quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Nga: Không thể xem nhẹ nguy cơ Thế chiến III

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 25/4 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine sẽ tiếp tục, đồng thời cảnh báo không thể xem nhẹ nguy cơ Thế chiến III nổ ra.

Ngoại trưởng Lavrov: Hòa đàm Nga - Ukraine bế tắc

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng Nga chưa nhận được phản hồi từ Ukraine về dự thảo thỏa thuận hòa bình mà Moscow đề xuất, đồng thời cho biết đàm phán đã bế tắc.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm