Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo sẽ nổ súng nếu bị xâm phạm lãnh hải

Quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ nổ súng nếu tàu thuyền hay tàu ngầm nước ngoài xâm phạm trái phép lãnh hải của Nga.

Cục phó Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Tướng Stanislav Gadzhimagomedov, nói rằng Moscow sẵn sàng nổ súng nếu tàu thuyền và tàu ngầm nước ngoài tiến vào vùng lãnh hải của Nga trái phép, hãng thông tấn Interfax đưa tin ngày 14/2.

Tuy nhiên, quyết định như vậy chỉ có thể được thực hiện ở "cấp độ cao nhất", theo Reuters.

Bình luận được đưa ra hai ngày sau khi Moscow nói rằng một tàu Hải quân Nga đã truy đuổi tàu ngầm Mỹ trong vùng biển của Nga ở Thái Bình dương. Washington đã phủ nhận có hoạt động quân sự trong lãnh hải Moscow.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở biên giới Ukraine nóng lên trong tuần này, khi Mỹ và đồng minh cho rằng Moscow sắp sửa phát động tấn công. Nga cho rằng phương Tây đang "cuồng loạn" khi liên tục cáo buộc như vậy.

Interfax dẫn lời ông Gadzhimagomedov cho biết Nga có khả năng đối đầu với hạm đội Mỹ ở biển Đen và biển Baltic, nhưng không đủ lực lượng trên Thái Bình Dương.

Tất cả hạm đội Nga đã tiến hành tập trận trong nhiều tuần, ở nhiều khu vực trên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Địa Trung Hải.

Các cuộc tập trận hải quân ở biển Đen của Nga khiến Ukraine lo ngại Moscow có thể lấy việc tập trận để hạn chế tàu thuyền các nước khác đi lại, theo Foreign Policy.

Nga se no sung neu bi xam pham lanh hai anh 1

Tàu khu trục Nga Admiral Gorshkov. Ảnh: TASS.

Nga tuyên bố một vùng biển rộng quanh bán đảo Crimea và cảng Odessa, Ukraine, không an toàn cho tàu thuyền đi lại trong thời điểm Moscow tập trận.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba lên án hành động của Moscow, nói rằng Nga đang tiến hành "chiến tranh hỗn hợp", gây ảnh hưởng đến kinh tế và thương mại cho Kyiv.

G7 cảnh báo Nga

Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc nhóm G7 cảnh báo Nga sẽ gặp hậu quả kinh tế “khổng lồ” nếu tấn công Ukraine. Họ đồng thời cũng hứa hẹn sẽ ủng hộ nền kinh tế của Kyiv.

Ukraine ngỏ ý nhượng bộ

Đại sứ Ukraine tại Anh khẳng định không từ bỏ nguyện vọng gia nhập NATO, nhưng để ngỏ khả năng nhân nhượng trong đàm phán với Nga.



Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm