Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo kịch bản Gruzia có thể tái diễn ở Ukraina

Ngoại trưởng Nga nói kịch bản chiến tranh ở Gruzia năm 2008 có thể lặp lại ở Ukraina nếu các hành động tấn công người Nga vẫn tiếp tục diễn ra.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Nga sẽ đáp trả mọi hành động gây ảnh hưởng đến người Nga và lợi ích của Moscow ở Ukraina. Ông nói kịch bản ở Gruzia vào năm 2008 có thể tái diễn tại Ukraina, RT đưa tin.

“Nếu họ tấn công trực tiếp lợi ích hợp pháp của Nga, chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch giống như ở Nam Ossetia. Chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”, ông nói.

Cuộc chiến tranh ở Gruzia bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa quân đội chính phủ và lực lượng vũ trang Nam Ossetia. Tỉnh Nam Ossetia vốn thuộc Gruzia nhưng đã tuyên bố ly khai từ cuộc xung đột đầu những năm 1990. Tuy nhiên, về mặt ngoại giao, chưa nước nào công nhận Nam Ossetia. Chính quyền ly khai muốn sát nhập vào Nga. Nhưng Gruzia khẳng định đây vẫn là lãnh thổ của họ dù Tbilisi đã mất quyền kiểm soát thực tế khu vực này trong 15 năm và hầu hết dân ở Nam Ossetia mang quốc tịch Nga.

Đoàn xe bọc thép của Nga tiến vào Nam Ossetia, Georgia năm 2008. Ảnh: AP
Đoàn xe bọc thép của Nga tiến vào Nam Ossetia, Gruzia năm 2008. Ảnh: AP

Vào năm 2008, Nga đưa quân vào Nam Ossetia. Sau đó Moscow công nhận độc lập cho Nam Ossetia và một khu vực ly khai khác của Gruzia là Abkhazia.

"Nếu họ tấn công người Nga ở Ukraina, họ đang chống lại Liên bang Nga", Larvov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 23/4.

Hiện tại, phương Tây cáo buộc việc Nga triển khai hàng ngàn binh lính tại khu vực miền đông Ukraina và đưa lực lượng đặc biệt vào nước này. Tuy nhiên, Larvor bác bỏ cáo buộc và cho biết không lực lượng quân đội nào của Nga tiến vào lãnh thổ Ukraina.

"Điều duy nhất tôi muốn khẳng định tại thời điểm này là quân đội Nga vẫn đang ở trên lãnh thổ Nga", ông nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Các quốc gia phương Tây cảnh báo mạnh mẽ việc Điện Kremlin đưa quân vào miền đông Ukraina để hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga. Tổng thống Vladimir Putin hy vọng xung đột quân sự sẽ không xảy ra, đồng thời cũng khẳng định Nga không hề có động thái đưa quân vào Ukraina.

Mặt khác, Larvor cáo buộc Mỹ kiểm soát mọi hành động của chính phủ tạm quyền thân phương Tây của Ukraina. Ông tố Washington đứng sau điều khiển mọi động thái của Ukraina. Theo ông, trong chuyến thăm Kiev của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, Ukraina đã lập kế hoạch chống lại lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông.

"Chúng ta có lý do để tin Mỹ đang điều khiển trực tiếp hành động của chính phủ Ukraina", Lavrov lập luận.

Bên cạnh đó, ông cũng tái khẳng định Moscow không hy vọng Kiev sẽ thực hiện những thỏa thuận tại hội nghị Geneva hôm 17/4 và thực tế ấy có thể khiến cuộc khủng hoảng leo thang.

"Chính quyền Ukraina chưa thực hiện bất kỳ điều khoản nào trong thỏa thuận", ông nói.

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/ukraine/10782295/Russia-warns-Ukraine-could-see-Georgia-repeat-if-interests-threatened.html

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm