Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công việc nguy hiểm của thợ phá tàu

Những công nhân trong các công ty phá tàu cũ ở Bangladesh luôn đối mặt với tai nạn nghề nghiệp và môi trường độc hại chỉ để đổi lấy vài USD mỗi ngày.

Cảnh tượng bờ biển thành phố Chittagong, nơi tàu cũ từ khắp nơi trên thế giới đổ về, từ trên cao. Bãi phá tàu Chittagong là cơ sở tháo dỡ tàu thuyền lớn thứ hai trên thế giới. Khoảng 80 công ty phá dỡ tàu, thuyền hoạt động tại khu vực. Các công ty này thuê khoảng 200.000 công nhân làm việc hàng ngày.  Ảnh: National Geographic
Công nhân đang kéo tàu thuyền vào bờ. Các công ty thuê công nhân tháo dỡ tàu thuyền để tận dụng nguyên liệu cho hoạt động tái chế. Họ có thể sử dụng lại một số bộ phận.  Ảnh: National Geographic
Một chiếc tàu nổ tung tại khu vực Chittagong. Nhiều công nhân thương tật vì tham gia dỡ tàu thuyền. Người mất mắt, kẻ mất ngón tay.  Ảnh: National Geographic

Những người phá dỡ tàu phải tiếp cận với môi trường độc hại, bùn đất hàng ngày. Công nhân thường xuyên gặp tai nạn nhưng các ông chủ yêu cầu họ giữ kín thương tích. Ảnh: National Geographic

Công nhân nghỉ ngơi trước khi trở lại công việc. Công ty tại các nước phát triển sản xuất tàu nhưng việc phá chúng lại diễn ra tại các nước đang phát triển như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan - nơi giá nhân công vô cùng rẻ mạt. Ảnh: REX.
Nhóm công nhân tháo dỡ tàu mà không có thiết bị bảo hiểm hay quần áo bảo hộ. Ảnh: REX.
Công nhân khiêng nguyên liệu lên bờ. Họ làm việc vất vả để kiếm vài USD mỗi ngày. Ảnh: Guardian
Một công nhân đang tháo, dỡ tàu. Ảnh:Guardian

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm