Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cấm nhập cảnh với thủ tướng Anh

Nga ngày 16/4 thông báo cấm Thủ tướng Boris Johnson và một số quan chức hàng đầu khác của Anh nhập cảnh vào nước này, sau khi London áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga liệt kê tổng cộng 13 quan chức Anh, bao gồm cả cựu Thủ tướng Theresa May, Ngoại trưởng Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace. Bộ cũng đồng thời cảnh báo sẽ mở rộng thêm danh sách này.

"Bước đi này được thực hiện như một phản ứng trước thông tin thiếu kiềm chế và chiến dịch chính trị của London nhằm cô lập Nga trên trường quốc tế, từ đó tạo điều kiện kiềm chế đất nước và bóp nghẹt nền kinh tế trong nước của chúng tôi", AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Nga cam thu tuong Anh nhap canh anh 1

Nga áp lệnh cấm nhập cảnh đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

Động thái này được thực hiện “vì hành động của chính phủ Anh, đặc biệt là việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Nga”, Bộ cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga nhận định rằng giới lãnh đạo Anh đang cố tình làm trầm trọng thêm tình hình xung quanh Ukraine và hỗ trợ nhiều vũ khí sát thương cho Kyiv.

Vào hôm 9/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại thủ đô Kyiv.

“Chuyến công du Kyiv của ông Boris Johnson vừa bắt đầu bằng cuộc gặp riêng với Tổng thống Zelensky”, cố vấn tổng thống Andriy Sybiha hôm 9/4 nói trên Facebook. “Anh là nước đi đầu trong viện trợ phòng thủ cho Ukraine”.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson có mặt tại Ukraine là để “thể hiện sự đoàn kết” đối với người dân nước này.

Kể từ khi Moscow tiến hành "chiến dịch quân sự tại Ukraine", chính phủ Anh đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên nhiều tổ chức và cá nhân của Nga.

Sự bất nhất của phương Tây khi trừng phạt giới tỷ phú Nga

Việc một số nhân vật có quan hệ thân cận với Điện Kremlin không bị Mỹ, Anh hay Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt làm dấy lên câu hỏi về logic của các biện pháp này.

Mất soái hạm Moskva, chiến dịch quân sự của Nga ít bị ảnh hưởng

Chuyên gia cho rằng việc soái hạm Moskva bị chìm hôm 14/4 không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm