Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bắn rơi cường kích Ukraine gần đảo Rắn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/5 cho biết đã bắn hạ 3 máy bay chiến đấu của Ukraine, bao gồm một cường kích Su-24 gần đảo Rắn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 2 cường kích Su-25 đã bị bắn rơi gần khu dân cư Yevhenivka ở tỉnh Mykolaiv và Velyka Komyshuvakha ở tỉnh Kharkiv, cùng một cường kích Su-24 gần đảo Rắn trên biển Đen.

Bộ này nói thêm những tên lửa chính xác cao của Nga đã bắn trúng hai đồn chỉ huy ở Kharkiv, các kho vũ khí và nơi tập kết của quân đội và khí tài Ukraine.

Những cuộc tập kích tương tự cũng diễn ra ở "Cộng hòa tự xưng" Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR), phá hủy các máy bay không người lái, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

nga ban roi cuong kich ukraine gan dao ran anh 1

Ukraine ngày 13/5 đăng video nói đã bắn nổ trực thăng Nga khi hai bên giao tranh tại Đảo Rắn. Hai bên xác nhận có giao tranh tại hòn đảo này. Ảnh: Lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong hai tuần qua, lực lượng Nga bị đẩy lùi khỏi những khu vực xung quanh thành phố Kharkiv, theo Reuters. Giới chức Ukraine mới đây đã tuyên bố một số thắng lợi quân sự lớn, với việc thị trưởng Kharkiv nói rằng các lực lượng Nga đã rút khỏi thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Trong khi đó, ông Oleh Sinegubov, Thống đốc tỉnh Kharkiv của Ukraine, ngày 14/5 tuyên bố lực lượng vũ trang Ukraine đang phản công ở khu vực gần thị trấn Izium do Nga kiểm soát.

Kể từ khi phát động "chiến dịch quân sự", Nga đã phá hủy 168 máy bay, 125 trực thăng, 889 máy bay không người lái, 307 hệ thống phòng không, 3.108 xe tăng và xe bọc thép chiến đấu.

Các báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga chưa được kiểm chứng độc lập.

Video pháo 155 mm do Mỹ viện trợ khai hỏa tại chiến trường Ukraine Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv hôm 15/5 công bố video quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo M-777 do Washington viện trợ. Mỹ đã chuyển giao 89 lựu pháo này cho Ukraine.

Điểm nóng đảo Rắn và nỗ lực giành quyền kiểm soát biển Đen

Việc Nga có thể thiết lập hệ thống bảo vệ quân đội đang đóng ở đảo Rắn và củng cố lực lượng sẽ đặt ra thách thức lớn cho Ukraine, các nước xung quanh và cả NATO.

Ukraine nỗ lực giành lại đảo Rắn bất thành

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 9/5 nói rằng lực lượng Moscow đã ngăn chặn được nỗ lực giành lại đảo Rắn của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm