Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bác tin sắp tuyên chiến với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/5 đã bác bỏ thông tin rằng Nga có thể tuyên chiến với Ukraine trong Ngày Chiến thắng 9/5.

"Không có khả năng xảy ra chuyện đó. Điều đó thật vô lý", ông Peskov nói, khi được hỏi về những lời đồn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ "tuyên chiến" với Ukraine trong ngày 9/5, lễ kỷ niệm Hồng quân Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II.

Ông Peskov cũng bác bỏ việc Moscow đang dự định tổng động viên toàn quốc, TASS đưa tin.

Tuyên bố của Điện Kremlin được đưa ra sau khi một số quan chức phương Tây cho rằng ông Putin sẽ tận dụng bài phát biểu trong ngày 9/5 để công bố một thành tựu quân sự hoặc một bước leo thang lớn trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" - khái niệm Nga sử dụng để bắt đầu đưa quân vào Ukraine.

Dien Kremlin len tieng ve tin don anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 29/4 nói rằng Tổng thống Putin sắp tới có thể sẽ gọi chiến sự tại Ukraine là “chiến tranh chống phát xít” nhằm huy động thêm binh lính và khí tài.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, bộ chỉ huy Nga được cho là đã nói với các binh sĩ phải kết thúc chiến sự trong trong Ngày Chiến thắng 9/5.

Nga phủ nhận thông tin này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến II diễn ra ngày 9/5 tới không liên quan tới "chiến dịch quân sự" mà Nga đang tiến hành ở Ukraine, theo Reuters. Ông Sergei Lavrov cũng cho biết đàm phán với Ukraine đang chững lại do lập trường thiếu nhất quán của Kyiv.

Tên lửa siêu thanh Nga tấn công kho vũ khí phương Tây tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 tuyên bố sử dụng tên lửa siêu thanh Onyx tấn công một nhà kho tại Odessa, nơi được cho là chứa các loại vũ khí do phương Tây chuyển cho Ukraine.

Nga tuyên bố 'bao vây chặt' lực lượng Ukraine ở nhà máy Azovstal

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 4/5 cho biết các lực lượng Ukraine còn lại trong nhà máy thép Azovstal, ở Mariupol, đang bị "bao vây chặt".

Nga đáp trả lệnh trừng phạt từ Nhật Bản

Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/5 đã công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với hàng chục quan chức Nhật Bản, bao gồm cả Thủ tướng Fumio Kishida.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm