Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bác ảnh vệ tinh chụp binh sĩ tiến vào Ukraina

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng việc NATO công bố ảnh vệ tinh cáo buộc quân đội Nga tiến vào Ukraina "ngày càng trở thành trò hề" và không cần phải bình luận.

NATO công bố ảnh chụp vệ tinh cáo buộc Nga triển khai lực lượng pháo binh ở Ukraina. Ảnh: Daily Mail
NATO công bố ảnh chụp vệ tinh cáo buộc Nga triển khai lực lượng pháo binh ở Ukraina. Ảnh: Daily Mail

"Chuyện này ngày càng trở thành trò hề. Nếu đúng như vậy thì ít nhất những nhân vật như Philip Breedlove (Tư lệnh tối cao quân đồng minh châu Âu của NATO), Fogh Rasmussen (Tổng thư ký NATO) hay Oana Lungescu (người phát ngôn NATO) đã phải lên tiếng rồi. Bây giờ thì họ đang do dự. Tôi chẳng có gì phải bình luận về chuyện này", Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, trả lời trên hãng RIA.

Theo ông Konashenkov, những tin như "NATO công bố ảnh vệ tinh về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại Ukraina quá phổ biến trong thời gian gần đây".

Trước đó, Chuẩn tướng Nico Tak, giám đốc Trung tâm quản trị và xử lý khủng hoảng, phát biểu tại trụ sở quân sự chính của NATO rằng ít nhất 1.000 lính Nga mang theo vũ khí hiện đại đang có mặt ở vùng phía đông Ukraina.

"Trong hai tuần qua, chúng tôi lưu ý sự gia tăng nghiêm trọng về mức độ và quy mô của việc Nga can thiệp vào Ukraina. Những ảnh vệ tinh công bố hôm nay là bằng chứng mới cho thấy binh sĩ Nga cùng vũ khí hạng nặng đang hoạt đông ở Ukraina", ông Tak nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki, nói Washington không thể xác thực những bức ảnh mà NATO công bố. Tuy nhiên, bà Psaki nói Bộ Ngoại giao "không có lý do để hoài nghi những đánh giá của NATO".

Andrei Kelin, đại sứ Nga tại Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) phủ nhận những cáo buộc của chính quyền Kiev, khẳng định "không có đoàn quân Nga nào ở Ukraina".

Chính phủ Ukraina phát động chiến dịch quân sự ở vùng đông nam chống lại lực lượng ly khai kể từ giữa tháng 4/2014. Kiev liên tục cáo buộc Moscow điều binh và hỗ trợ vũ khí cho phe nổi dậy. Nga kiên quyết phủ nhận sự liên quan trong khủng hoảng ở Ukraina, thúc giục Kiev ngưng chiến dịch quân sự cũng như đối thoại với các đại diện ở vùng Lugansk và Donetsk.

Mỹ không muốn đối đầu quân sự với Nga vì Ukraina

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngày 28/8 rằng Mỹ sẽ không áp dụng biện pháp quân sự để giải quyết tình hình căng thẳng leo thang ở Ukraina.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm