Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không muốn đối đầu quân sự với Nga vì Ukraina

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngày 28/8 rằng Mỹ sẽ không áp dụng biện pháp quân sự để giải quyết tình hình căng thẳng leo thang ở Ukraina.

Tổng thống Barack Obama tại cuộc họp báo về tình hình Ukraina ngày 28/8. Ảnh: AFP
Tổng thống Barack Obama tại cuộc họp báo về tình hình Ukraina ngày 28/8. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã được báo cáo về bạo lực gia tăng ở đông Ukraina và việc Kiev cáo buộc binh sĩ Nga đang hiện diện tại nước này. Ông Obama khẳng định Mỹ quyết tâm phối hợp cùng các đồng minh hỗ trợ giải quyết xung đột ở Ukraina, nhưng nêu rõ Washington “không muốn đối đầu quân sự xảy ra giữa Mỹ và Nga trong khu vực”, hãng AFP đưa tin.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói các nước Liên Xô cũ hiện là thành viên của NATO có thể yêu cầu Mỹ bảo vệ, nhưng điều này không áp dụng với Ukraina vốn chưa phải là thành viên NATO. Ông Obama sẽ họp bàn với ông Petro Poroshenko, Tổng thống Ukraina, tại Nhà Trắng vào tháng 9 về vấn đề khủng hoảng.

Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết Washington vẫn tập trung vào các “hỗ trợ không sát thương” cho Ukraina.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, cho biết các lãnh đạo Liên minh châu Âu có thể sẽ thảo luận đưa ra những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga trong cuộc họp cuối tuần này. “Chúng tôi muốn một giải pháp ngoại giao, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng tình hình ngày càng phức tạp và xấu hơn”, Thủ tướng Merkel nói.

Trong khi đó, ông Sergei Naryshkin, chủ tịch Hạ viện Nga, nói các chính trị gia phương Tây và công chúng nên tránh để những thông tin sai sự thật làm kích động.

Chủ tịch Hạ viện Nga, ông Sergei Naryshkin. Ảnh: Itar-Tass
Chủ tịch Hạ viện Nga, ông Sergei Naryshkin. Ảnh: Itar-Tass

"Họ đang nói về việc binh sĩ Nga tập trung đông ở biên giới, vậy tôi muốn hỏi Bộ Quốc phòng của một nước sẽ phải làm gì khi nước láng giềng đang xảy ra chiến tranh với vũ khí hạng nặng, bệ phóng tên lửa và máy bay chiến đấu? Tôi tin rằng bất kỳ nước nào cũng phải bảo đảm an ninh cho chính mình trước tiên", ông Naryshkin phát biểu trên Itar - Tass ngày 28/8.

Ông Naryshkin bác bỏ thông tin mà Tổng thống Ukraina cáo buộc Nga tiến quân vào Ukraina. Lãnh đạo Hạ viện Nga khẳng định không cần phải triệu tập cuộc họp bất thường tại quốc hội, "chúng tôi vẫn làm việc bình thường".

Đoàn xe bọc thép tiến sát biên giới Ukraina

Một đoàn xe bọc thép cùng các binh sĩ đã xuất hiện ở ngôi làng cách biên giới Ukraina chỉ khoảng 3 km.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm