Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga ấn định thời gian đưa du khách đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Tập đoàn vũ trụ Energia của Nga hôm 25/6 cho biết họ sẽ đưa du khách đầu tiên đi bộ ngoài không gian vào 3 năm nữa.

Energia đã ký hợp đồng với Space Adventures, công ty du lịch vũ trụ Mỹ, hứa hẹn sẽ đưa hai khách du lịch lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) năm 2023.

“Chúng tôi dự định để một trong trong những người tham gia chuyến thám hiểm đi bộ trong không gian cùng với một phi hành gia Nga chuyên nghiệp”, tập đoàn Energia thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết, theo AFP.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi NASA ký một thỏa thuận với công ty du lịch không gian Virgin Galactic của Richard Branson để thúc đẩy các sứ mệnh tư nhân sau chương trình đào tạo đặc biệt ở Mỹ.

Tháng trước, Tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX của Elon Musk đã đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế bằng còn tàu vũ trụ Crew Dragon của họ, chấm dứt gần một thập kỷ Nga độc quyền đưa con người vào quỹ đạo.

Nga dua du khach dau tien di bo ngoai khong gian anh 1

Nga dự định đưa du khách đầu tiên đi bộ ngoài không gian vào năm 2023. Ảnh: Pixabay.

Vào tháng 3, SpaceX thông báo sẽ thực hiện chuyến du lịch không gian dành cho 3 người trên con tàu vũ trụ Crew Dragon vào năm 2022.

Trên trang web của mình, Space Adventures quảng cáo đi bộ ngoài không gian là một “trải nghiệm hiếm có và thú vị” và chỉ có ở chương trình của Nga.

“Nếu bạn chọn bay lên vũ trụ bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga, bạn sẽ có cơ hội được đi bộ trong không gian cùng với một phi hành gia chuyên nghiệp”, Space Adventures viết trên trang web.

Space Adventures trước đây đã phối hợp với công ty Nga đưa tổng cộng 8 du khách đến ISS trong các năm 2001-2009.

Mỹ phóng 150 vệ tinh theo dõi vũ khí siêu vượt thanh của Trung Quốc

Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch xây dựng mạng lưới gồm 150 vệ tinh ở quỹ đạo thấp để theo dõi vũ khí siêu vượt thanh của Nga, Trung Quốc, một phần của mạng lưới phòng thủ không gian.

Mỹ phóng tàu vũ trụ bí mật X-37B

Tên lửa đẩy Atlas-V đã phóng thành công tàu vũ trụ bí mật X-37B của Mỹ vào không gian trong sứ mệnh mở rộng lần đầu tiên để thử nghiệm các công nghệ và tính năng mới.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm