Sáu năm trước, việc mở cửa hàng tại khách sạn New World, đối diện ngã 6 Phù Đổng (phường Bến Nghé, quận 1) là trong những bước đầu tiên tại thị trường Việt Nam của chuỗi cà phê Starbucks, gã khổng lồ ngành F&B. Đến nay, Starbucks đã có hơn 40 cửa hàng trên cả nước nhưng thương hiệu này vẫn kiên quyết giữ mặt bằng đầu tiên của mình.
Nhưng không chỉ riêng Starbucks, đó là vị trí mơ ước của rất nhiều thương hiệu mới khi quyết định cạnh tranh một cách nghiêm túc vào thị trường TP.HCM. Lúc này, mặt bằng không đơn thuần chỉ là địa điểm đặt cửa hàng mà còn thể hiện vị thế của doanh nghiệp.
Bước nhảy vọt của giá
Nói về giá mặt bằng tại vị trí trung tâm này, đại diện Savills Việt Nam cho biết: "So với 10 năm trước, rõ ràng giá mặt bằng ở đây đã có một bước nhảy vọt quá xa, tăng từ 100-200%."
Theo đơn vị này, các căn nhà bao quanh vòng xoay Phù Đổng với diện tích 100 m2 có giá cho thuê trung bình là 15.000 USD/tháng và con số này sẽ tăng dần đối với những diện tích lớn hơn.
"Con đường thời trang" Nguyễn Trãi với hơn 200 cửa hàng thời trang lớn nhỏ. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Chỉ riêng với "con đường thời trang" sầm uất Nguyễn Trãi, mức giá của một căn nhà phố khoảng 4 m mặt tiền là 6.000 USD/tháng và 8 m mặt tiền trở lên là 15.000 USD - 20.000 USD/tháng. Thậm chí có những căn lớn với mặt tiền 8 m và 2-3 tầng, giá thuê có thể lên đến 25.000 USD/tháng.
Là khu vực có giá thuê bán lẻ thuộc top đầu thành phố nhưng hoạt động giao dịch ở đây lại không quá sôi động. Theo bà Trần Thị Thu Hà, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ của Savills Việt Nam, trung bình khoảng 6 tháng sẽ có một vài giao dịch thuê nhà hoặc sang nhượng mặt bằng.
Theo ghi nhận của Zing.vn, thị trường cho thuê biển quảng cáo ở ngã 6 Phù Đổng cũng đắt đỏ nhất TP.HCM.
Chỉ trong bán kính 100 m hướng về vòng xoay ngã 6 Phù Đổng đã có hơn 20 biển quảng cáo với nhiều kích thước khác nhau, thậm chí là những màn hình LED cỡ lớn. Chi phí đăng quảng cáo ở khu vực này có giá cao nhất TP.HCM, dao động 140.000-160.000 USD/năm, chưa bao gồm phí VAT.
Giá trị "branding"
Nhờ vị trí giao thoa và lưu lượng người di chuyển qua ngã 6 Phù Đổng lên tới hơn 1 triệu lượt/ngày, nút giao này đã trở thành "điểm hẹn" của hàng loạt hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau, từ những biển quảng cáo lớn đến quảng cáo lưu động.
Hàng chục các thương hiệu lớn nhỏ cố "chen chân" với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để được xuất hiện ở ngã 6 đắc địa. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tìm kiếm những mặt bằng đẹp, đặc biệt là các thương hiệu mới bước vào thị trường. Thậm chí họ sẵn sàng đồng ý mức giá cao cho mặt bằng ưng ý như ở đây.
Nói về việc mạnh tay chi cho mặt bằng mới ở ngã 6 Phù Đồng, anh Hoàng Anh Tuấn, CEO của Soya Garden, giải thích: "Nếu đặt Soya Garden ở những vị trí khác thì mức độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng có thể sẽ mất một khoảng thời gian, tức lâu lâu nữa người dân TP.HCM mới biết đến thương hiệu Soya Garden.
Nhưng khi hiện diện ở vị trí tương đối trung tâm như vậy, chúng tôi sẽ giảm được chi phí truyền thông, marketing, cũng như khiến khách hàng ở một thị trường mới biết đến mình nhanh hơn".
Theo Savills, 80% thương hiệu thuê mặt bằng để kinh doanh, mà kinh doanh thì phải có lợi nhuận, nên họ sẽ cân nhắc giá thuê có phù hợp với mô hình doanh nghiệp để “đẻ lãi” hay không.
Chi nhánh mới của Soya được xem là có giá trị lớn về mặt quảng bá thương hiệu hơn là lợi nhuận. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Tuy nhiên 20% còn lại là dành cho các mục đích khác nhau. Trong đó, nổi bật là việc “branding” - tức là phổ rộng nhận thức của khách hàng về thương hiệu trên thị trường - là một trong những hình thức quảng cáo.
"Trường hợp của Soya Garden, tôi tin việc chi mạnh tay cho mặt bằng cũ của Phúc Long, ngoài mục đích kinh doanh, đó cũng là chiến lược marketing và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường," bà Thu Hà đánh giá.
Theo nguồn tin của Zing.vn, mặt bằng cũ của Phúc Long ở đây được thuê với giá 14.000 USD/tháng từ năm 2014 với hợp đồng 5 năm. Ngay khi kết thúc hợp đồng thuê, Soya Garden đã thay thế vào vị trí này với giá 25.000 USD/tháng.
Nguồn cung khan hiếm
Đối với những khu vực đắc địa như ngã 6 Phù Đổng, thông thường sau hết kỳ hạn hợp đồng, các chủ nhà phố sẽ nâng giá thuê và tìm kiếm khách thuê có thể trả cao hơn khách cũ.
Tuy nhiên, một số chủ nhà thì vẫn đồng ý để khách cũ tiếp tục gia hạn hợp đồng. Tùy trường hợp thương lượng để đi đến quyết định của 2 bên. Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy số lượng cho thuê nhà ở khu vực này khá khan hiếm.
Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng ở ngã 6 Phù Đổng ở mức gần như tuyệt đối. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Lý do là hầu hết thương hiệu đang kinh doanh tốt tại đây và không muốn nhả mặt bằng cho bên khác. Mặt bằng chỉ trống khi giá thuê nhà đẩy lên quá cao mà khách thuê cũ không thể trả được nữa hoặc một số thương hiệu thua lỗ và trả mặt bằng sớm trước thời hạn.
Những doanh nghiệp có mặt ở ngã 6 Phù Đổng đều là những thương hiệu có tiềm lực vốn mạnh, có danh tiếng trên thị trường quốc tế hoặc nội địa và có một lượng khách hàng ổn định.
Ngoài ra cũng có một nhóm các thương hiệu mới ra mắt hoặc tiến vào thị trường Việt Nam cần vị trí tốt cho mục đích branding, cần vị trí bắt mắt để thu hút khách hàng.