Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York Times: Lãnh đạo phe Cộng hòa nói ông Trump đáng bị luận tội

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, nói với các cộng sự rằng việc luận tội ông Trump sẽ giúp loại bỏ sự ảnh hưởng của tổng thống trong đảng.

Theo New York Times, trong trao đổi riêng với các cộng sự, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói ông tin rằng Tổng thống Donald Trump đã có những vi phạm đến mức đáng bị luận tội. Ông hài lòng khi phe Dân chủ xúc tiến kế hoạch này.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đánh giá cuộc luận tội sẽ khiến việc giảm tầm ảnh hưởng của ông Trump với đảng trở nên dễ dàng hơn, theo một số nguồn tin thân cận với vị thượng nghị sĩ.

Theo các nguồn tin của New York Times, ông McConnell nói rất rõ với các cộng sự rằng đã đến lúc để loại bỏ Tổng thống Trump vì ông đã hết quyền hành và bị suy yếu. Ông còn đổ lỗi tổng thống đã khiến đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, CNN dẫn các nguồn tin cho biết ông McConnell chưa khẳng định chắc chắn sẽ bỏ phiếu chống lại ông Trump. Vị nghị sĩ nói cần phải xem xét nghị quyết của Hạ viện trước tiên.

Dang Cong hoa ung ho luan toi ong Trump anh 1

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cùng các trợ lý tại tòa nhà quốc hội Mỹ vào ngày 6/1. Ảnh: New York Times.

Hạ viện Mỹ đang xúc tiến bỏ phiếu cáo buộc ông Trump kích động bạo lực chống lại đất nước. Phiên bỏ phiếu toàn thể dự kiến diễn ra trong ngày 13/1.

Trong diễn biến liên quan, nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện, đang lấy ý kiến từ các đồng nghiệp cùng đảng về bước đi tiếp theo.

Ông có khả năng đề nghị Tổng thống Trump từ chức, liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol trong ngày 6/1, theo tiết lộ của 3 quan chức đảng Cộng hòa.

McCarthy là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Trump tại Hạ viện. Ông cũng nằm trong nhóm hạ nghị sĩ ủng hộ thách thức kết quả bầu cử.

Dù ra mặt phản đối luận tội, McCarthy chỉ phát biểu với tư cách cá nhân. Diễn biến đáng chú ý nằm ở việc ông cùng nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa quyết định không vận động đồng nghiệp bỏ phiếu chống kế hoạch luận tội từ phe Dân chủ.

Một trợ lý tiết lộ vị hạ nghị sĩ còn ủng hộ việc cảnh cáo ông Trump và đề xuất phương án này cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Đảng Cộng hòa đang đối diện cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Tổng thống Trump bị cáo buộc kích động người biểu tình quá khích tấn công vào tòa nhà quốc hội.

Đại diện Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/1 thông báo sẽ có hàng trăm người bị khởi tố, và "đây mới là bước khởi đầu".

Cảnh sát Capitol hét lên đau đớn giữa đám đông bạo loạn Khi cảnh sát đang cố ngăn chặn đám đông người biểu tình muốn xông vào Điện Capitol, một sĩ quan cảnh sát đã bị kẹt giữa cánh cửa và đám đông quá khích bên ngoài đang muốn tiến lên.

Tổng thống Trump biện minh cho phát ngôn kích động bạo lực

Tổng thống Trump cho rằng phát ngôn của ông trong ngày 6/1 là "hoàn toàn phù hợp", đồng thời chỉ trích nỗ lực luận tội mà đảng Dân chủ đang tiến hành.

Việc phế truất không thể ngăn ông Trump tái tranh cử

Việc bị luận tội và thậm chí phế truất không ảnh hưởng đến khả năng tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, CNN cho biết. Thượng viện cần một cuộc bỏ phiếu khác sau đó.

Hạ viện Mỹ đủ phiếu để thông qua nghị quyết luận tội ông Trump

Nghị quyết luận tội cáo buộc ông Trump "kích động nổi loạn" trong vụ người biểu tình xông vào Điện Capitol hôm 6/1, làm 5 người thiệt mạng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm