Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York dùng xe đông lạnh phòng tình huống nhà xác quá tải

Các lều, xe tải đông lạnh lớn đặt ngoài bệnh viện Bellevue ở Manhattan, New York, với sức chứa hàng nghìn thi thể để đề phòng các nhà xác thành phố bị quá tải.

nha xac qua tai New York anh 1

Theo New York Daily News, Văn phòng Giám định Pháp y của New York đã dựng các lều và đặt xe tải đông lạnh bên ngoài bệnh viện Bellevue ở khu Kips Bay của Manhattan - cảnh tượng u ám báo hiệu kịch bản xấu nếu New York không kịp chuẩn bị đủ nguồn lực điều trị cho những ca Covid-19 nặng nhất.

nha xac qua tai New York anh 2

Nhà xác của thành phố bình thường có thể chứa 800-900 thi thể ở mỗi thời điểm, người phát ngôn của cơ quan pháp y Aja Worthy-Davis nói.

nha xac qua tai New York anh 3

Cho đến nay, các quan chức khẳng định các nhà xác vẫn còn thừa nhiều chỗ trống, nhưng giữa bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao, họ đang chuẩn bị trước cho tình huống xấu nhất.

nha xac qua tai New York anh 4

“Chúng tôi sẽ dùng những chỗ này (lều, xe tải đông lạnh) để tăng sức chứa nếu cần thiết”, bà Worthy-Davis nói.

nha xac qua tai New York anh 5

Số lều và xe tải trên có sức chứa từ 3.500-3.600 thi thể, theo bà Worthy-Davis. Thống đốc New York Andrew Cuomo dự đoán số ca Covid-19 nặng sẽ còn tăng và kêu gọi chính quyền liên bang đẩy mạnh việc các công ty sản xuất máy thở cho các bệnh nhân nặng. Ngày 24/3, ông cho biết New York sẽ cần 30.000 máy thở, trong khi số máy thở hiện tại chỉ đủ cho số ca bệnh dự đoán trong vài tuần tới.

nha xac qua tai New York anh 6

Bloomberg đưa tin thành phố New York đã điều động 45 xe tải đông lạnh, mỗi xe chứa được 44 thi thể. “Chúng tôi đang đặt chúng ở gần các bệnh viện lớn để dự phòng tình huống xấu nhất... Chúng tôi rất hy vọng không cần đến chúng”, bà Worthy-Davis nói.

nha xac qua tai New York anh 7

Thành phố New York đã gửi kế hoạch “quản trị các ca tử vong” đến các cơ sở y tế, đề ra yêu cầu kỹ thuật cho các xe đông lạnh. Theo đó, các xe đông lạnh phải được đặt ở nhiệt độ 2,8 độ C, Bloomberg đưa tin.

nha xac qua tai New York anh 8

“Các chỗ chứa trên có vai trò thiết yếu để đảm bảo rằng người chết được đối xử một cách nhân văn trong khi chờ chuyển tới nhà tang lễ”, Michael Lanotte, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giám đốc Nhà tang lễ bang New York, nói với Bloomberg.

nha xac qua tai New York anh 9

Tang lễ đang được giới hạn trên toàn bang New York, và chỉ thành viên trong gia đình được tới các lễ viếng kín, ông Lanotte nói với Bloomberg. Một số nghĩa trang nói chỉ gia đình được dự lễ mai táng, trong khi một số nơi khác giới hạn chỉ 10 người. Nhiều người đi đưa tang phải ở trong xe hơi.

nha xac qua tai New York anh 10

Bang New York đang là tâm dịch ở Mỹ, với 33.066 ca nhiễm và 280 ca tử vong, theo thống kê của New York Times. Riêng thành phố New York có khoảng 18.000 ca nhiễm và gần 200 ca tử vong, theo Bloomberg.

nha xac qua tai New York anh 11

“Chúng ta đang trong cơn khủng hoảng y tế cộng đồng, và thành phố đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp... Các cơ quan như Văn phòng Pháp y đang thực hiện các phương án dự phòng để chuẩn bị cho mọi kịch bản”, một thông cáo từ cơ quan của bà Worthy-Davis cho biết.

Cuộc sống tại Vũ Hán trở lại bình thường sau 2 tháng bị phong tỏa Các công nhân dần đi làm trở lại, nhiều chuyến xe buýt xuất hiện trên phố xá để đưa đón người dân. Có thể nói, cuộc sống tại Vũ Hán đã trở lại sau 2 tháng chống chọi với Covid-19.

New York vắng lặng nhưng vẫn còn đó những ánh mắt đang yêu

New York đã ban hành nhiều biện pháp để mọi người ở nhà. Từ một thành phố sầm uất, đông đúc, New York giờ đây vắng lặng: “Không hẳn là tận thế, nhưng cũng giống thị trấn ma”.

New York từ thành phố 'không ngủ’ hóa ‘không người’

Bình thường, người New York không thể đi qua Quảng trường Thời đại mà không “căng mắt” để tránh va vào người khác. Giờ đây, chắc phải “căng mắt” mới thấy bóng người.

Trọng Thuấn

(Ảnh: AFP, NY Daily News, Daily Mail)

Bạn có thể quan tâm