Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu hiển thị cả thuế phí, giá vé máy bay của các hãng sẽ ra sao?

Vietnam Airlines đang muốn các hãng bay khác niêm yết cả thuế phí trong giá vé máy bay. Nếu đề xuất này được thông qua, giá vé hiển thị của các hãng bay khác sẽ tăng đáng kể.

Đầu tháng 9, Vietnam Airlines có văn bản gửi Cục Hàng không (Bộ GTVT) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), kiến nghị các hãng bay khác niêm yết giá vé bao gồm thuế, phí.

Vietnam Airlines cho rằng việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng. Việc này ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng và sự thượng tôn pháp luật.

Giá vé sẽ "hiện nguyên hình"?

Nếu đề xuất này được thông qua, thay vì chỉ niêm yết giá vé gốc, các hãng bay sẽ phải làm tương tự Vietnam Airlines đang làm là bao gồm cả thuế phí trong giá vé hiển thị.

Khi các hãng phải tổng giá vé bao gồm cả thuế phí, con số hiển thị trên giao diện đặt vé sẽ tăng đáng kể, dù về bản chất, số tiền mà hành khách chi trả không đổi.

Theo ghi nhận của Zing.vn, nếu đặt vé một chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM trong ngày 15/9, giá vé của 3 hãng bay Việt còn lại có sự chênh lệch từ 440.000 đồng đến 476.000 đồng giữa hai cách hiển thị, tùy vào hãng.

gia ve may bay co bao gom thue phi anh 1

Mức chênh thấp nhất thuộc về Jestar Pacific, công ty thành viên của Vietnam Airlines. Hiện tại, giá vé chuyến bay BL753 của hãng ngày 15/9 được hiển thị ở mức 490.000 đồng. Tính cả thuế, phí, con số này sẽ là 934.000 đồng, tăng 444.000 đồng.

Trong khi đó, khoản chênh của Vietjet Air là 464.900 đồng, nâng mức giá đang hiển thị từ 699.000 đồng lên 1.163.900 đồng.

Cùng hiển thị giá vé gốc không bao gồm thuế phí là 699.000 đồng như Vietjet Air, giá vé của Bamboo Airways lên mức 1.175.000 đồng, khi khoản thuế phí tăng thêm là 476.000 đồng.

Các con số này sẽ rút ngắn khoảng cách so với Vietnam Airlines trong mức giá niêm yết mà khách hàng tiếp cận ở bước đầu tiên của quá trình đặt vé. Hiện giá vé thấp nhất cho chặng Hà Nội - Sài Gòn vào ngày 15/9 của Vietnam Airlines là 1.724.000 đồng. 

Sự chênh lệch giữa hai cách hiển thị càng rõ rệt hơn với những chương trình giảm giá vé gốc, thậm chí về 0 đồng của các hãng bay. 

Thế giới có tính cả thuế phí?

Cơ sở để Vietnam Airlines đưa ra đề xuất trên là theo quy định, giá niêm yết hàng hóa dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có, cụ thể là ở Khoản 3, Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đã có công văn quy định các hãng hàng không thực hiện niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa tại các phòng vé, trang thông tin điện tử, ấn phẩm điện tử của hãng hàng không theo quy định tại Điều 18 nghị định trên.

gia ve may bay co bao gom thue phi anh 2
Đa phần các hãng bay lớn trong khu vực đều hiển thị tổng giá vé và thuế phí.

Tại khu vực, các hãng bay lớn cũng đang hiển thị giá vé bao gồm cả thuế phi như cách Vietnam Airlines đang làm. Cách hiển thị giá vé này được cả các hãng hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ áp dụng.

Theo ghi nhận của Zing.vn, trên trang chủ của mình, cả AirAsia, Lion Air, Thai Airways và hàng loạt hãng bay đều đưa cả thuế phí và tổng giá vé để hiển thị. Các hãng này cũng chú thích rõ cho khách giá vé gốc và lượng thuế phí hành khách phải chi trả trong những bước đặt vé tiếp theo. 

Với các hãng bay lớn của châu Âu như British Airways, KLM hay Air France, giá vé cũng được hiển thị như Vietnam Airlines đang đề xuất áp dụng tại thị trường Việt Nam. Các liên minh hàng không lớn trên thế giới cũng yêu cầu hãng bay phải hiển thị giá vé đã bao gồm thuế phí nếu muốn gia nhập.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm