Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu bạn bị bắt nạt ở trường

Muốn hiểu về bạo lực học đường, tôi nghĩ quyển sách "Chị hai trường học” là dành cho bạn.

sach thieu nhi anh 1

Sách Chị hai trường học của Jacqueline Wilson. Ảnh: Nguyen Anh.

Hãy tưởng tượng xem: Ở chốn học đường rất dễ bị bắt nạt và cười nhạo, chỉ vì những nguyên nhân rất ất ơ, ví dụ như bố mẹ của bạn đã quá lớn tuổi mới sinh bạn. Chúng nó sẽ cười rằng bố mẹ bạn da “nhăn nheo như quả táo tàu, tóc bạc cổ lỗ sĩ và phải dùng răng giả”. Thế là để tránh bị cười cợt bạn chỉ cần nói dối là thật ra bạn là con nuôi và mẹ ruột của bạn thật ra là một siêu mẫu thời trang. Do sinh con khi còn rất trẻ, nên phải gửi bạn đi làm con nuôi để che giấu giới truyền thông .

Thật không may là lời nói dối sớm bị bóc mẽ, bởi cái đứa từng là bạn rất thân và nắm hết mọi bí mật của bạn, đã chung phe với hội bắt nạt. Quá tức giận với kẻ phản bội nên bạn đã vả thật mạnh vào mặt nó, rồi lao nhanh ra đường để bỏ trốn. Lúc này một chiếc xe buýt đang trờ tới, nhưng may thay là tài xế phanh kịp.

Việc đi học thật kinh khủng. Bọn bắt nạt không ngừng kiếm chuyện và bày trò chọc phá. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng bất hạnh đến thế. Chúa đã mang đến một chị gái rất tuyệt vời và cool ngầu như bạn từng mơ ước. Chị ấy mặc quần ngắn, áo hở rốn và nhuộm tóc màu cam sáng.

Bác hàng xóm vừa nhận nuôi chị ấy. Chị ấy đến và mang đến cuộc sống của bạn thật nhiều màu sắc. Chị ấy ăn nói táo tợn và bênh vực bạn khỏi những kẻ bắt nạt, chơi cùng bạn, thắt tóc và tạo kiểu với băng đô. Cùng nhau, bạn và chị vẽ tranh, nghe nhạc, rong chơi khắp nơi.

Nhưng rồi có một ngày bạn sẽ nhận ra một rắc rối lớn, một nỗi sợ khủng khiếp.

Chị gái "cool ngầu" mà bạn rất yêu mến đã tặng bạn chiếc chun buộc tóc. Món quà này là đồ chôm chỉa. Chị ấy hay ăn cắp vặt làm thú vui rồi còn kéo bạn tham gia cùng với đống rắc rối này. Mọi chuyện rồi sẽ ra sao đây?

Ở quyển Chị hai trường học lần này, Jacqueline Wilson đề cập đến khía cạnh bắt nạt ở trường học, tâm lí của nạn nhân lẫn kẻ bắt nạt.

Tác giả cũng đề cập đến những vấn đề nhức nhối của xã hội. Những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình không hạnh phúc. Bố mẹ nghiện rượu, bỏ rơi con…

Mỗi một chương được tác giả thể hiện bằng một màu sắc riêng. Câu chuyện Wilson kể có lời văn hóm hỉnh, tinh tế, rất gần gũi với độ tuổi thiếu nhi.

Bài viết của độc giả Nguyen Anh, gửi từ địa chỉ mail an***51@gmail.com

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tranh cãi về việc sửa lại các tác phẩm thiếu nhi kinh điển

Những sửa đổi gần đây đối với các cuốn sách thiếu nhi của Roald Dahl đã gây ra tranh cãi về kiểm duyệt. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tác phẩm gốc thực ra đã có từ lâu.

Sôi động thị trường sách thiếu nhi dịp hè

Một giải thưởng mới được công bố, một giải thường niên vừa trao giải, nhiều ấn phẩm đặc sắc ra đời. Thị trường văn học thiếu nhi đang bước vào dịp sôi động nhất trong năm.

Nguyen Anh

Bạn có thể quan tâm