Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nền văn minh tương lai của nhân loại sẽ là trí thông minh nhân tạo

Lịch sử loài người sẽ bước vào thời đại văn minh mới nơi trí thông minh nhân tạo đóng vai trò chủ đạo.

Theo tôi, từ thời điểm ra đời của Deep Blue, trí thông minh nhân tạo đã từ một lĩnh vực khoa học chuyển hóa thành nền tảng của văn minh nhân loại trong tương lai. Và bắt đầu từ Super Vision, nó đã thiết lập được cơ sở ban đầu của văn minh nhân loại hiện đại.

Những người vẫn nghĩ trí thông minh nhân tạo chỉ dừng lại ở mức độ khoa học viễn tưởng nào đó có thể sẽ không đồng tình với ý kiến của tôi cho rằng trí thông minh nhân tạo là nền tảng của nền văn minh hiện đại.

Thế nhưng, nếu chịu khó tìm hiểu, quý vị sẽ biết rằng trí thông minh nhân tạo đã được ứng dụng trong hầu hết ngành công nghiệp như vũ trụ, hàng không, robot, đóng tàu, ôtô, điện, điện tử, xây dựng, y tế, thông tin, giáo dục, năng lượng, môi trường, giao thông, điện gia dụng... Nói đơn giản hơn, chúng ta đang sống trong thời đại mà không ai có thể làm được việc gì nếu không có trí thông minh nhân tạo.

Nen van minh tri tue nhan tao anh 1

Trí thông minh nhân tạo đã được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Ảnh: Getty.

Cho đến giờ, trí thông minh nhân tạo vẫn nghiêm chỉnh thực hiện vai trò là công cụ hữu ích của con người. Điều này đồng nghĩa với việc nó vô hại đối với con người. Nhưng tương lai thì khác.

Khoảng cách giữa con người và trí thông minh nhân tạo đang rộng dần và đã vượt xa khoảng cách giữa con người và động vật. Một ngày nào đó, khoảng cách này sẽ chạm đến ngưỡng, tức là bằng với khoảng cách giữa con người và côn trùng.

Sự thật đáng sợ là, nếu muộn thì cũng khoảng sau 10 năm nữa, trí thông minh nhân tạo sẽ bắt đầu vượt xa con người. Và lịch sử loài người sẽ bước vào thời đại văn minh mới nơi trí thông minh nhân tạo đóng vai trò chủ đạo.

Nhưng trong cái rủi có cái may, là trí thông minh nhân tạo không thể vượt qua con người trong mọi mặt. Nó chỉ áp đảo con người trong các lĩnh vực tri thức, thông tin, kỹ thuật.

Điều này có nghĩa là gì? Điều gì có ưu thế hơn so với cả tri thức, thông tin lẫn kỹ thuật? Người có năng lực đồng cảm và khả năng tưởng tượng sáng tạo sẽ chiếm lợi thế hơn so với trí thông minh nhân tạo.

Sự giàu có và thịnh vượng mà những người này tận hưởng được trong thời đại văn minh mới sẽ là điều mà nhân loại ở thời kỳ trước không thể nào có được, dù chỉ một lần.

Quý vị đang đi trên con đường nào? Con đường dẫn đến sự giàu có, thịnh vượng? Hay con đường ngược lại? Mong là quý vị đang đi trên con đường dẫn đến sự giàu có và thịnh vượng.

Tôi muốn kết thúc ở đây bằng câu chuyện của Bill Gates.

Sau chiến thắng của Deep Blue khoảng một tháng, tức vào tháng 6 năm 1997, Bill Gates đến thăm Hàn Quốc. Ông đã nói thế này:

“Nền văn minh tương lai của nhân loại sẽ là trí thông minh nhân tạo. Nếu trở lại thời sinh viên, việc đầu tiên tôi làm là học ngành trí thông minh nhân tạo".

Tin tức về cuộc viếng thăm của Bill Gates và phát biểu về trí thông minh nhân tạo của ông bùng nổ trên truyền thông. [...]

Giờ đây, ở đất nước này (Hàn Quốc) có một tác giả đang kêu gọi, giống như Bill Gates đã làm năm 1997. Hy vọng lời kêu gọi của tác giả này không trôi vào hư không như lời kêu gọi của Bill Gates lúc đó, hy vọng đất nước này (Hàn Quốc) sẽ ứng đáp lại.

Lee Ji-sung / Phương Nam Book và NXB Thế giới

SÁCH HAY