Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nên đến từng nhà, gặp từng người dân Đồng Tâm'

"Tôi thấy việc xử lý tình huống của Hà Nội có một điều rất tốt là không huy động lực lượng vũ trang để đối đầu với dân như vụ việc ông Đoàn Văn Vươn", luật sư Lê Đức Tiết chia sẻ.

Luật sư Lê Đức Tiết nói về vụ việc ở xã Đồng Tâm "Chính quyền thay vì huy động lực lượng công an xuống gặp dân nên cử hàng trăm cán bộ mặt trận, xuống từng nhà, gặp từng người dân để hiểu họ, giải thích cho dân thấu hiểu", luật sư Lê Đức Tiết chia sẻ với Zing.vn.

Nguyên Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Pháp luật - Dân chủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Lê Đức Tiết đã chia sẻ với Zing.vn về những vấn đề liên quan đến căng thẳng ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).

- Từng trực tiếp tới nhiều nơi xảy ra các vụ việc căng thẳng liên quan tới đất đai, theo ông nguyên nhân để xảy ra tình hình ở Đồng Tâm xuất phát từ đâu?

- Theo tôi, nguyên nhân chính ở đây là đất đai quốc phòng ở Miếu Môn không được vạch ranh giới, quản lý rõ ràng.

Việc sử dụng cũng có bất cập. Đất quốc phòng chỉ sử dụng cho mục đích đất quốc phòng như bãi tập, trường bắn, công trình quốc phòng… chứ sử dụng mục đích khác không đúng.

Chính quyền sở tại đã không tìm ra được hoặc xử lý không đến nơi đến chốn những kẻ đầu têu xâm chiếm phần đất này khiến người dân bức xúc. Lãnh đạo xã vi phạm như thế, xử lý thế nào dân có biết hay không? Việc thiếu công khai đã khiến tình trạng dân khiếu nại, căng thẳng bùng phát.

Điều đó chứng minh vụ việc này được xử lý không thấu tình đạt lý. Luật pháp không nghiêm, tình thì không thấu. Vì vậy, người dân mới phản ứng mạnh mẽ như thế.

Nguoi dan Dong Tam giu hang chuc cong an anh 1
Luật sư Lê Đức Tiết, nguyên Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Pháp luật - Dân chủ Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Thắng Quang.

 

- Ông đánh giá như thế nào về vụ việc người dân giữ hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát ở xã Đồng Tâm, để đòi thả người?

- Qua tin tức trên báo chí và nhiều bạn bè quân đội đóng quân, làm việc ở Miếu Môn, tôi thấy vụ việc này rất hạn hữu, xảy ra ngoài dự đoán. Việc dân bắt giữ hàng chục cán bộ, cảnh sát... rất ít khi xảy ra.

Dân mình luôn luôn tôn trọng đất quốc phòng. Người dân từng dọn cả nhà, phá cả nhà phục vụ cho quốc phòng. Qua việc này chứng tỏ việc quản lý rất bất cập qua việc lúng túng đối phó, dẫn đến người dân bột phát.

Nguoi dan Dong Tam giu hang chuc cong an anh 2
Người dân dựng lán trại tại đồng Sênh, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh: Công Khanh.

- Hiện người dân vẫn còn giữ hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát. Tình huống này thì chính quyền Hà Nội nên làm gì?

- Tôi thấy việc xử lý tình huống của Hà Nội có một điều rất tốt là không huy động lực lượng vũ trang để đối đầu với dân như vụ việc của Đoàn Văn Vươn (ở Tiên Lãng, Hải Phòng).

Điều này là đáng mừng. Chúng ta chớ có dùng lấy lực lượng vũ trang mà 'nói chuyện' với dân. Chúng ta nhất thiết phải thuyết phục. Thuyết phục không có nghĩa là để người dân muốn làm gì thì làm.

Ở đây lý lẽ phải thật vững chắc, đất đai quốc phòng thì không có cớ gì người dân lấn chiếm được. Người dân cũng không nên nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu.

Chủ tịch Hà Nội: 'Không tấn công giải cứu người bị bắt giữ'

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt xã Đồng Tâm tối 20/4, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ không có việc tấn công, giải cứu những người bị bắt giữ.

Chính quyền thay vì huy động lực lượng công an xuống gặp dân nên cử hàng trăm cán bộ mặt trận, xuống từng nhà, gặp từng người dân để hiểu họ, giải thích cho dân thấu hiểu.

Theo tôi, việc này Mặt trận Tổ quốc và chính quyền cần phải bàn bạc một kế hoạch cụ thể để giải quyết, càng để lâu càng không tốt và không có lợi.

Chính quyền Hà Nội phải rút kinh nghiệm không để khiếu kiện kéo dài như vụ này. Tôi cũng tin tưởng người dân ở đây có thành tích cách mạng. Họ có hiểu biết đấy, nếu đối thoại tốt sẽ tháo gỡ được ngòi nổ ở Đồng Tâm.

Vì sao Đồng Tâm trở thành điểm nóng? Vụ việc giữ hàng chục người ở xã Đồng Tâm bắt nguồn từ khiếu kiện liên quan khu đất giao cho Bộ Quốc phòng từ năm 1980. Người dân mong sớm được đối thoại với lãnh đạo Hà Nội.

Dân Đồng Tâm chờ đợi đối thoại với Chủ tịch Hà Nội

Sau khi thả 15 cảnh sát, đến chiều 19/4 người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) vẫn giữ 20 cán bộ, chiến sĩ. Họ đang chờ cuộc đối thoại với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.






Thắng Quang - Phạm Đức thực hiện

Bạn có thể quan tâm